TP HCM: Mổ cấp cứu phụ nữ khối u vú khổng lồ nặng 5 kg

Thanh Giang 25/03/2022 16:20

Trung tâm Ung bướu Chợ Rẫy, Bệnh viện Chợ Rẫy mới tiến hành mổ cấp cứu kịp thời cho một người phụ nữ mang khối u khổng lồ nặng tới 5 kg ở vú phải.

Bệnh nhân là chị M.T.S.N., 37 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh. Theo lời kể của chị N., từ cuối năm 2018, khi mang thai đứa con thứ hai được chừng 3 tháng, chị phát hiện ở ngực phải mình xuất hiện một khối u.

Chị N. đi thăm khám ở một cơ sở y tế tại TP HCM, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, sau đó chị đã quyết định trở về quê để sinh con rồi mới lên lại thành phố chạy chữa.

Cứ thế, khối u ở ngực phải của chị N. lớn dần theo năm tháng. Chị sinh con, chăm con, cho con bú và… ngày qua ngày sống chung với khối u bất thường này.

Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe của bệnh nhân nữ có khối u vú khổng lồ.
Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe của bệnh nhân nữ có khối u vú khổng lồ.

TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị Tuyến vú thuộc Trung tâm Ung bướu Chợ Rẫy cho biết thời gian gần đây, khối u của bệnh nhân N. bắt đầu xuất hiện tình trạng lở loét. Các bác sĩ Đơn vị Tuyến vú cũng tiến hành sinh thiết để xác định bản chất của khối u ở vú của chị N.

Trong thời gian chờ đợi kết quả giải phẫu bệnh, khối u của bệnh nhân N. càng ngày càng lớn hơn, loét và chảy máu nhiều. Chị N. buộc phải quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy và được các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu vào ngày 23/3.

“Rất may mắn cho bệnh nhân là kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là một khối u diệp thể lành tính. Tuy vậy, khối u phát triển rất nhanh và bệnh nhân đã để đến giai đoạn u lở loét, chiếm quá cả thành ngực và xuống tới bên phải bụng. Chúng tôi đã tiến hành mổ, truyền máu, cắt bỏ toàn bộ khối u và cắt phần da khâu kín vết thương”, TS.BS Huỳnh Quang Khánh cho biết.

Theo TS. BS Huỳnh Quang Khánh, trước đây, Đơn vị Tuyến vú từng phẫu thuật nhiều trường hợp có u lớn, nhưng khối u diệp thể lành tính ở vú nặng tới 5kg như ở bệnh nhân này quả thật là một trường hợp rất hiếm gặp.

Hiện tại, sau 2 ngày hậu phẫu, bệnh nhân N. tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Mổ cấp cứu phụ nữ khối u vú khổng lồ nặng 5 kg

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO