TP HCM muốn thành trung tâm đào tạo nhân lực cao phát triển ngành vi mạch Việt Nam

Mỹ Hòa 30/05/2023 14:56

Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức tại Lễ ký kết hợp tác giữa Khu Công nghệ cao TP HCM và đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế hệ thống điện tử - CADENCE về phát triển và nâng cao năng lực thiết kế ngành vi mạch tại Việt Nam, được tổ chức tại TP HCM ngày 30/5.

Tham dự chương trình có ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM; GS.TS Đặng Lương Mô, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về công nghệ vi mạch, Cố vấn cao cấp tại Đại học Quốc gia TP HCM và các lãnh đạo của Khu Công nghệ cao TP HCM và CADENCE.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại lễ ký kết giữa TP HCM và CADENCE.

Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn là chủ trương của Đảng và Nhà nước, cũng như sự quan tâm đặc biệt của TP HCM. Trong đó, Nghị quyết só 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghệ quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã xác định phát triển công nghiệp, CNTT, công nghiệp điện tử là con đường chủ đạo. Từ đó, đưa ngành này tiến đối trình độ tiên tiến của thế giới, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong khuôn khổ lễ ký kết, các đại biểu thăm quan phát triển công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Đối với TP HCM, ông Dương Anh Đức khẳng định, thành phố đã cùng các Bộ ngành trung ương quan tâm, hỗ trợ thành phố xây dựng và triển khai các chính sách đặc thù, các sáng kiến để phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn như ngành điện tử, vi mạch bán dẫn,...

Để chủ động nắm bắt thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, TP HCM đã chỉ đạo Sở ngành, đặc biệt là Khu Công nghệ cao Tp HCM tham mưu, chuẩn bị các điều kiện về cơ chế, chính sách, quỹ đất và đặc biệt là chuẩn bị nguồn nhân lực trình độ cao để thu hút đầu tư cho lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn.

Một trong những bước tiến quan trọng là TP HCM đã vận hành Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC) với nhiệm vụ cung cấp các công cụ tự động hóa thiết kế EDA đến trường, viện; tổ chức các khóa đào tạo ToT về thiết kế vi mạch; cung cấp dịch vụ MPW hỗ trợ các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp,...Đặc biệt, TP HCM tham vọng sẽ trở thành trung tâm cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn. Đồng thời, triển khai được các chương trình hợp tác để huy động nguồn lực quốc tế phục vụ cho phát triển các ngành này tại Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ cũng bày tỏ hi vọng, công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn sẽ có bước đi lớn mạnh tại TP HCM khi hợp tác với các đối tác hàng đầu khu vực và thế giới.

ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ phát biểu tại Lễ ký kết hợp tác của TP HCM và đối tác.

Cũng theo ông Tùng, ngoài Nghị quyết só 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, hiện nay Bộ Khoa học - Công nghệ cũng đang trình Chính phủ về chiến lược phát triển khoa học - công nghệ, trong đó có các lĩnh vực công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn và kể cả trí tuệ nhân tạo vốn đang được rất quan tâm hiện nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, hiện nay lực lượng lao động nhân lực cao của TP HCM và nhiều nơi trên cả nước đang chuẩn bị để triển khai theo định hướng cho chiến lược phát triển ngành khoa học - công nghệ của quốc gia. Chính phủ cũng đang kêu gọi đầu tư nước ngoài mạnh mẽ cho khoa học - công nghệ trong nước.

Theo chương trình hợp tác được ký kết giữa CADENCE và Khu Công nghệ cao TP HCM, TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ sớm có đội ngũ nhân lực cao về thiết kế trong lĩnh vực điện tử và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Quang cảnh lễ ký kết hợp tác của TP HCM và đối tác về phát triển ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, CADENCE là đối tác hàng đầu trong lĩnh vực EDA. Với cam kết mạnh mẽ từ đối tác này trong việc thúc đẩy hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn, chương trình này sẽ tạo cơ hội cho các sinh viên trong nước được tiếp cận công nghệ và phương pháp mới nhất trong thiết kế IC và thiết kế hệ thống.

Đồng thời, nguồn nhân lực trẻ cũng tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn để đạt được thành công trong lĩnh vực điện tử, vi mạch. "Chúng tôi tin việc hợp tác sẽ có đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao TP HCM, góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho TP HCM cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam", ông Nguyễn Anh Thi nhấn mạnh.

Sau lễ ký kết, các đại biểu Bộ ngành và TP HCM cũng đã đến thăm quan Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC) và thăm quan, tìm hiểu Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế (IETC) theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam tại Khu Công nghệ cao TP HCM./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM muốn thành trung tâm đào tạo nhân lực cao phát triển ngành vi mạch Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO