TP HCM: Nâng cao vai trò của Mặt trận trong công tác đối ngoại nhân dân

Quốc Định 14/07/2020 18:02

Ngày 14/7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa các tổ chức thành viên thực hiện công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2017 – 2019 và ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2020 – 2024.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có ông Võ Văn Thiện, Trưởng ban Công tác phía Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP HCM Nguyễn Thị Bạch Mai; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Nguyễn Thành Trung,…

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Ngô Thanh Sơn cho biết, trong giai đoạn 2017-2019, Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện trong hệ thống Mặt trận, đoàn viên, hội viên. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về chính sách đối ngoại của Việt Nam, nhất là đối ngoại nhân dân; đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên, các vị nhân sĩ trí thức, các chức sắc tôn giáo trong việc xây dựng quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và các tổ chức thành viên với các cơ quan tổ chức nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố ngày càng được tăng cường; đã thu hút được các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động, nhất là các hoạt động xã hội từ thiện góp phần thực hiện an sinh xã hội ở địa phương.

Điển hình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phối hợp Thành Đoàn, Ban Quản lý Ký túc xá sinh viên Lào triển khai tổ chức Chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt” tại TP HCM, triển khai thí điểm việc tiếp nhận 22 sinh viên Lào về tham gia sinh hoạt tại các gia đình Việt trong thời gian 3 tháng, trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và Liên đoàn Lao động, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh TP HCM vận động và tham mưu cơ chế hỗ trợ các gia đình tham gia chương trình.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Nguyễn Thành Trung trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã tích cực triển khai thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Trung khẳng định công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian qua luôn được Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên chú trọng thực hiện. Bằng những việc làm, các phong trào cụ thể, hoạt động này đã giúp cho đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức trong và ngoài nước, các nước trên thế giới hiểu hơn về đất nước và người dân Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng.

“Công tác ĐNND đã góp phần tích cực vào việc ổn định, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa thành công, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế; xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”, ông Trung nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thành Trung cho rằng, đối ngoại nhân dân là một nhiệm vụ khó nên đòi hỏi những người tham gia phải hết sức tâm huyết, kỹ năng cao. Thậm chí là tỉ mỉ từ tên gọi phong trào, từng hoạt động, cách quan tâm, chia sẻ.

Theo ông Trung, làm tốt công tác đối ngoại nhân dân cùng với đối ngoại của Đảng, Nhà nước sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, từ đó sẽ có hiệu quả cao nhất.

Mặt trận TP HCM và các tổ chức thành viên ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2020 – 2024.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và các tổ chức thành viên đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2020 – 2024.

Theo đó, các đơn vị phấn đấu đến cuối năm 2024 đảm bảo 100% cán bộ chuyên trách, cán bộ được phân công theo dõi công tác đối ngoại nhân dân của các cơ quan, đơn vị được bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về công tác đối ngoại, kỹ năng ngoại giao và cán bộ phụ trách công tác đối ngoại nhân dân có khả năng giao tiếp ít nhất 1 ngoại ngữ; vận động 100% cán bộ Mặt trận, Ủy viên Mặt trận, đoàn viên, hội viên tự giác và tích cực thực hiện công tác đối ngoại nhân dân với vai trò tình nguyện viên đối ngoại nhân dân.

Phấn đấu đến năm 2024, thông qua việc giới thiệu, chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và các tổ chức thành viên tiếp tục mở rộng và ký kết hợp tác với 1 đến 2 “Tổ chức nhân dân” các nước.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân TP HCM về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân, vận động đoàn viên, hội viên chủ động tham gia công tác đối ngoại nhân dân phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức; Tăng cường phối hợp, hỗ trợ công tác đối ngoại nhân dân giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM với các tổ chức thành viên và giữa các tổ chức thành viên tham dự các hoạt động của nhau, thông qua mối quan hệ đối ngoại làm cầu nối để quảng bá giới thiệu các thành viên có những điểm tương đồng nhằm mở rộng mối quan hệ đối ngoại nhân dân.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 14 cá nhân đã tích cực triển khai thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2017-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Nâng cao vai trò của Mặt trận trong công tác đối ngoại nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO