TP HCM: Nguy cơ thiếu thuốc và vật tư y tế trong thời gian tới

Thanh Giang 18/08/2022 18:07

Chiều 18/8, đại diện Sở Y tế cho biết, hiện nay cơ bản không có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở trực thuộc Sở Y tế. Tuy nhiên, sắp tới vẫn có khả năng xảy ra việc thiếu một số thuốc, vật tư y tế nếu có tình trạng chuyển bệnh từ các tỉnh về TP HCM.

Theo Sở Y tế, các thuốc Dopamin, Methotrexat dạng viên bị thiếu trong thời gian qua do đứt gãy nguồn cung đã có lại.

Đối với thuốc Dextran 40 trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue, Sở Y tế đang làm việc với công ty nhập khẩu. Dự kiến, tuần sau sẽ cung ứng được 500 túi Dextran 40. Đến tháng 10 sẽ cung ứng được số lượng lớn.

TP HCM có nguy cơ thiếu thuốc trong thời gian tới nếu bệnh nhân từ các tỉnh chuyển về nhiều.
TP HCM có nguy cơ thiếu thuốc trong thời gian tới nếu bệnh nhân từ các tỉnh chuyển về nhiều.

Trong thời gian chưa có Dextran 40, Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị sử dụng các phác đồ thay thế trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue.

Đối với thuốc Protamin sulfat sử dụng trong mổ tim, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của thành phố có triển khai phẫu thuật tim hở đều khẳng định, không có tình trạng thiếu thuốc. Mổ tim vẫn diễn ra bình thường tại các bệnh viện này.

Tại bệnh viện chuyên phẫu thuật tim hàng đầu của thành phố như Viện Tim, cho biết hiện còn hơn 3.300 ống có thể đủ dùng trong 3 tháng và khi hết thuốc chắc chắn sẽ có nguồn thuốc khác bổ sung, hay tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố hiện còn hơn 400 ống có thể sử dụng trong 1 năm,...

Do Protamin sulfat là thuốc hiếm, nên các bệnh viện của thành phố đều chủ động dự trù để các đơn vị chuyên nhập khẩu thuốc lập đơn hàng nhập khẩu theo quy định và sẵn sàng cung ứng cho các bệnh viện để đảm bảo công tác điều trị của đơn vị. Theo thông tin từ nhà cung cấp đã nhập khẩu về đến Việt Nam 28.000 lọ và sẵn sàng cung ứng.

Thuốc điều trị sốc sốt xuất huyết sẽ được cung ứng trở lại.
Thuốc điều trị sốc sốt xuất huyết sẽ được cung ứng trở lại.

Nhằm chủ động hơn về thuốc và vật tư y tế, Sở Y tế TP HCM đề nghị các đơn vị về việc báo cáo khó khăn trong cung ứng thuốc. Theo kế hoạch, Sở Y tế thành phố đề nghị các đơn vị báo cáo định kỳ hàng tuần về tình hình cung ứng các thuốc đã có trong danh mục thuốc của đơn vị nhưng đang gặp khó khăn về nguồn cung ứng và không có phác đồ thay thế.

Song song đó, thành phố thành lập Tổ tiếp nhận thông tin về tình trạng thiếu thuốc để tìm giải pháp xử lý, đảm bảo đủ thuốc phục vụ điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Nguy cơ thiếu thuốc và vật tư y tế trong thời gian tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO