TP HCM, Quảng Ninh, Bạc Liêu tăng cường thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch Covid-19

PV (tổng hợp) 03/12/2020 20:52

Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19, UBND TP HCM đã chỉ đạo khẩn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch; các tỉnh Quảng Ninh, Bạc Liêu cũng chủ động các phương án chống dịch trong tình hình mới.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu vực Lô E, Lò Gốm (phường 7, quận 6, TP HCM). Ảnh: TTXVN.

TP HCM thực hiện giãn cách xã hội đối với khu vực có nguy cơ cao

Chiều 3/12, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn đối với các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nếu dịch bệnh tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng, Sở Y tế tham mưu UBND TP HCM thực hiện giãn cách xã hội đối với khu vực có nguy cơ cao, khoanh vùng hợp lý.

Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết; trong trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Các sở, ban, ngành, đơn vị khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải hỏi ý kiến của cơ quan y tế.

UBND TP HCM yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố trong công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh.

Cụ thể, các cấp, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm công tác kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Các đơn vị liên quan, thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ, thần tốc truy vết các trường hợp F1, F2 của các ca lây nhiễm mới phát hiện, với tinh thần cao nhất, đạt kết quả tối đa, không để lây lan vòng ba.

Mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý và cơ sở lưu trú du lịch đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt làm nơi cách ly tập trung, yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định.

Đồng thời, các đơn vị quản lý, giám sát chặt chẽ việc tổ chức cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly; yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang, không được tiếp xúc gần với người xung quanh.

Chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội.

Đặc biệt, các lực lượng liên quan cần thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập, lây nhiễm trong cộng đồng.

Quảng Ninh tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và nhân dân không lơ là, chủ quan, nâng cao trách nhiệm trong phòng chống dịch; tiếp tục siết chặt yêu cầu và giám sát việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng (đặc biệt là các cơ sở y tế, chợ, bến xe, bến cảng, sân bay, phương tiện công cộng, nơi tập trung đông người...), không tổ chức các dự kiện đông người khi không cần thiết.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra các khách sạn đang làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm; xin ý kiến của cơ quan y tế khi có hoạt động tiếp xúc với người nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao.

Tại các khách sạn đang làm cơ sở cách ly có thu phí phải có camera giám sát hành lang, trực 24/24, nhân viên phải trang bị bảo hộ, tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Hàng hóa, thực phẩm nhập khẩu giám sát chặt xuất xứ và được lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 nếu cần thiết.

Ngành y tế nâng cao cảnh giác và năng lực để sẵn sàng ứng phó các tình huống. Các ngành, địa phương trong tỉnh cập nhật lại kịch bản ứng phó, các phương án thần tốc khoanh vùng, truy vết, chủ động triển khai sản xuất kinh doanh bình thường, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Bạc Liêu: Họp khẩn bàn các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, ngày 3/12, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 tỉnh để thông tin và đề ra các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại cuộc họp.

Bà Cao Xuân Thu Vân đề nghị không phải chờ nguy cơ phát hiện dịch rồi mới triển khai thực hiện 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế) mà phải chủ động triển khai nhưng tránh gây hoang mang trong dân.

Bên cạnh đó, phải nắm chặt người từ ngoài tỉnh đến, đi, để khi phát hiện có dịch bệnh thì khoanh vùng, truy vết nhanh chóng, đặc biệt tăng cường rà soát, kiểm tra các khu khách sạn, nhà trọ, lưu ý nơi khám, chữa bệnh và trường học...

Đối với các hoạt động sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh, trước mắt là trong tháng 12 này, bà Cao Xuân Thu Vân đề nghị các ngành cần có đề xuất cụ thể hoạt động nào nên tổ chức, hoạt động nào nên dừng để UBND tỉnh tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy quyết định.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các địa phương phải duy trì đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả; ứng trực 24/24 bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Chuẩn bị điều kiện để thành lập bệnh viện dã chiến nếu dịch bệnh bùng phát cấp độ 4, để thu dung và điều trị.

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Bộ chính trị, Chính phủ, Bộ Y tế và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tập trung quyết liệt, chủ động giám sát, phát hiện cách ly kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM, Quảng Ninh, Bạc Liêu tăng cường thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO