TP HCM: Rác thải khu cách ly chất đống, Sở Tài nguyên Môi trường nói gì?

11/07/2021 09:33

Mạng xã hội chia sẻ clip về việc rác thải chất đống, ngổn ngang ở điểm cách ly tập trung trường Phú Định (Quận 8). Lãnh đạo Sở Tài Nguyên Môi trường xin rút kinh nghiệm và cho biết đã xử lý vụ việc.

Công tác thu gom rác thải cũng là một trong những vấn đề "nóng" được cơ quan truyền thông quan tâm trong cuộc họp báo diễn ra vào tối 10/7.

Nội dung clip chia sẻ cho thấy, tại trường Trung học Cơ sở Phú Định, Phường 7, Quận 8, là địa điểm được trưng dụng cho việc thực hiện cách ly tập trung những người có nguy cơ lây nhiễm của khu vực chợ Bình Điền... với rất nhiều rác thải. Đáng nói, rác chất thành nhiều đống ngay bên cạnh khu nhà vệ sinh và khu vực người cách ly nằm mà không được dọn.

Một trong những đống rác thải được người cách ly ghi hình tại trường Phú Định, quận 8. Ảnh: Cắt từ clip.

Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà rác thải tại các khu cách ly tập trung những người thuộc diện phải theo dõi nguy cơ mang mầm bệnh, có thể là nguồn phát tán dịch bệnh cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: "Ban đầu, các khu cách ly tại trường học có sự bị động trong việc thu gom rác thải. Tuy nhiên, tất cả vấn đề trên đến nay đã được xử lý, rút kinh nghiệm. Hiện nay, chúng tôi đã tiếp nhận các phản ánh hoặc hình ảnh được gửi đến, nếu còn điểm nào tồn đọng sẽ điều phối, xử lý ngay".

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM cũng thông tin thêm: "Mỗi ngày các khu cách ly, điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố đang thải ra hơn 40 tấn rác. Sở Tài nguyên Môi trường đã huy động 200 công nhân thu gom rác thải tại các điểm cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Việc thu gom không căn cứ vào thời gian cụ thể mà căn cứ vào thực tế phát sinh, có những khu thu gom 3 lần/ngày, nhưng có những khu lấy 2 lần hoặc một lần mỗi ngày, tùy theo khối lượng rác thải phát sinh".

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cung cấp thông tin tại buổi họp báo.

Hiện nay có 2 đơn vị chủ lực của TP HCM đang xử lý rác thải gồm Công ty Môi trường Đô thị của thành phố và Công ty Môi trường Việt Úc. Để xử lý các tồn tại liên quan đến việc thu gom rác thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, trên cổng thông tin của ngành Tài nguyên Môi trường đang tập hợp các nhóm thông tin cho các quận huyện và sở ngành để điều phối, chủ động xử lý và có hướng dẫn chi tiết về việc xử lý rác thải.

Công nhân trực tiếp xử lý rác thải liên quan đến các khu cách ly, điều trị Covid-19 được xác định là lực lượng tuyến đầu, đã được bố trí chích ngừa vắc xin nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Đến nay, các công nhân liên quan đã được tiêm một mũi vắc xin đang chờ tiêm mũi thứ 2.

Về năng lực xử lý rác thải y tế liên quan đến dịch Covid-19, ông Toàn Thắng cho biết, với khối lượng 42 tấn rác thải từ các điểm cách ly, điều trị mỗi ngày, thành phố đang xử lý tốt, không để xảy ra ùn ứ. Trong trường hợp rác thải ở nhóm này phát sinh tăng, kể cả lên tới 100 tấn chúng tôi vẫn đủ khả năng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Rác thải khu cách ly chất đống, Sở Tài nguyên Môi trường nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO