TP HCM sắp hết 6 loại vaccine tiêm chủng mở rộng

An Thái 24/10/2022 07:30

Sở Y tế TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về việc cung ứng vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 6 loại vaccine gồm: sởi, DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván), viêm não Nhật Bản, lao (BCG), sởi-rubella (MR) và DPT- VGB-Hib (SII vaccine phối hợp 5 trong 1).

Theo số liệu vaccine tồn kho đến tháng 10/2022 TPHCM đã hết vaccine phòng sởi-rubella (MR) từ đầu tháng tại kho HCDC, kho của các trung tâm y tế hiện chỉ còn 600 liều. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng trung bình mỗi tháng là 5.690 liều.

Tương tự, vaccine phòng viêm não Nhật Bản (Jevax) còn tồn 4.290 liều nhưng trung bình mỗi tháng sử dụng lên đến 6.340 liều. Thành phố bắt đầu thiếu vaccine này từ giữa tháng 10. Vaccine dạng uống phòng bại liệt (bOPV) cũng đã hết từ giữa tháng 10/2022.

Có 2 loại vaccine còn sử dụng được đến tháng 12 là vaccine DPT-VGB-HiB (SII) và vaccine phòng lao (BCG). Hiện TPHCM còn 24.935 liều DPT-VGB-HiB, dự kiến sử dụng đến giữa tháng 12. Còn vaccine phòng lao (BCG) còn 26.770 liều, dự báo đến giữa tháng 12/2022, vaccine này sẽ không còn. Riêng vaccine phòng sởi đơn và DPT, Chương trình tiêm chủng Quốc gia đã ngừng cấp từ tháng 5/2022.

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện tại thành phố vẫn chưa nhận được phân bổ thêm vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ Bộ Y tế. Do đó, khả năng cung ứng vaccine cho công tác tiêm chủng trong thời gian tới sẽ gặp khó khăn. Sở Y tế đề nghị UBND TPHCM có ý kiến với Bộ Y tế để sớm cung cấp vaccine, phục vụ nhu cầu tiêm chủng cho người dân.

Trước đó, ngày 29/6, Sở Y tế TPHCM đã gửi công văn báo cáo tình trạng thiếu vaccine sởi và DPT trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng đến Bộ Y tế. Tuy nhiên đến nay thành phố vẫn chưa nhận được 2 loại vaccine này.

Trong tháng 9 vừa qua, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương lý giải nguyên nhân thiếu một số loại vaccine là do vướng mắc các thủ tục trong mua bán, cung ứng. Bộ Y tế đã đôn đốc Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương và các đơn vị sản xuất “khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đặt hàng để có vaccine cung ứng cho công tác tiêm chủng”. Theo đó, hàng năm Bộ Y tế giao Viện đặt hàng và ký hợp đồng với các đơn vị sản xuất vaccine trong nước để cung ứng một số loại vaccine (DPT, uốn ván, BCG, viêm não Nhật Bản, viêm gan B, sởi, sởi - rubella, bOBV) phục vụ cho tiêm chủng mở rộng. Các vaccine được quản lý, điều phối theo quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm chất lượng giao cho các Viện Pasteur/Vệ sinh Dịch tễ khu vực, sau đó cung cấp cho các địa phương, đơn vị triển khai tiêm chủng. Riêng năm 2022, do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng, nên thiếu một số vaccine như sởi, DPT.

Chương trình Tiêm chủng Mở rộng thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, thuộc Bộ Y tế, cung cấp vaccine tiêm miễn phí cho trẻ em dưới một tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM sắp hết 6 loại vaccine tiêm chủng mở rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO