TP HCM: Siêu dự án chống ngập 10 ngàn tỷ chuẩn bị về đích

Đoàn Xá 22/08/2020 19:53

Ngày 22/8, tại cống ngăn triều Cây Khô, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP HCM, Tập đoàn Trung Nam đã tổ chức lễ lắp cửa van, công đoạn quan trọng cuối cùng của dự án ngăn triều chống ngập. Ngoài cống Cây Khô, các cống khác như Mương Chuối, Phú Định… những cửa van khổng lồ này cũng đã được lắp đặt.

Các cửa van ngăn triều cống Cây Khô.
Các cửa van ngăn triều cống Cây Khô.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Trung Nam, cửa van cống Cây Khô có chiều dài 80 m, rộng 40 m và nặng tới 460 tấn. Cống có 2 cửa van nằm xen giữ 3 trụ pin và âu thuyền.

Cũng theo ông Tiến, cửa van là thiết bị quan trọng nhất của cống, giúp ngăn nước triều, điều tiết mực nước để chống ngập cho vùng trung tâm thành phố.

Chia sẻ thêm về toàn bộ dự án, bao gồm việc xây dựng 6 cống ngăn triều, ông Nguyễn Tâm Tiến cho biết tới nay tổng khối lượng công việc đã hoàn thành là 88%.

Dự kiến tháng 12/2020, dự án sẽ chính thức được đưa vào sử dụng. Trong đó vướng mắc là khâu thủ tục đền bù cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án (do chính quyền TP HCM thực hiện) vẫn chưa hoàn tất.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Trung Nam (trái) chia sẻ về dự án.

Tại buổi khảo sát trên công trường dự án, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết, dự án ngăn triều chống ngập này là một trong những dự án trọng điểm của thành phố, rất được kỳ vọng. Dự án từng gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay đã cơ bản hoàn tất.

Thời gian tới, sau khi việc xây dựng hoàn thành, TP HCM sẽ phải tổ chức phương án vận hành cống, kiểm tra công trình, quản lý dự án và làm các thủ tục thanh toán cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, thành phố cũng lên phương án chuẩn bị cho việc vận hành dự án có thể phát sinh một số vấn đề như nếu đóng toàn bộ 6 cửa van thì khu vực trung tâm thành phố sẽ không ngập nhưng vùng ngoại ô, bên ngoài cống mực nước chắc chắn sẽ dâng lên, tác động tới một số hộ dân khác.

Dự án ngăn triều chống ngập được khởi công năm 2016 gồm 6 cống (cống Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân, Bến Nghé, Tân Thuận) nhằm mục đích ngăn nước triều cường cho khoảng 570 km2 vùng trung tâm TP HCM. Ngoài ra, dự án còn xây dựng khoảng gần 10 km đường đê kè ven bờ sông Sài Gòn đi qua nhiều quận, huyện khác.

Ông Võ Văn Hoan tặng quà cho đơn vị thi công dự án.
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP HCM tặng quà cho đơn vị thi công dự án.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Siêu dự án chống ngập 10 ngàn tỷ chuẩn bị về đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO