TP HCM: Tạm hoãn xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm hoán đổi 'đất vàng'

Trung Hậu 05/10/2022 16:32

Chiều 5/10, HĐXX cấp phúc thẩm vụ sai phạm hoán đổi "đất vàng" trung tâm TP HCM đã phải tạm dừng xét xử vụ án do một thành viên HĐXX không đủ sức khỏe để tiếp tục phiên tòa.

Trong ngày làm việc thứ hai, HĐXX phúc thẩm đã triệu tập các bác sĩ (BS) tại BV Lê Văn Thịnh để rực tiếp thăm khám tại tòa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (sinh năm 1948, giám đốc công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương). Sau khi thăm khám tại tòa, tổ bác sĩ xác định, bị cáo có triệu chứng căng thẳng, lo lắng nhưng trí nhớ tốt và đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được thăm khám đủ sức khỏe để dự tòa phúc thẩm vào phiên xét xử ngày 5/10.

Cũng tại tòa, HĐXX phúc thẩm đã triệu tập các bác sĩ đã khám điều trị cho bị cáo Diệp tại Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) để xác định các hồ sơ, giấy tờ điều trị và chuyển viện cho bị cáo tới Bệnh viện Tâm thần TP HCM.

Kết quả, đại diện các bác sĩ tại Bệnh viện 30-4 và Bệnh viện Tâm thần TP HCM đã xác định trường hợp bệnh nhân Dương Thị Bạch Diệp có đến điều trị tại Bệnh viện 30-4 trong 3 ngày vào thời điểm tháng 9/2022. Đồng thời, do Bệnh viện 30-4 không có chuyên khoa tâm thần nên đã làm giấy chuyển viện cho bị cáo Diệp sang Bệnh viện Tâm thần TP HCM để điều trị chuyên khoa. Về nội dung này cũng đã được bác sĩ Bệnh viện Tâm thần TP HCM xác nhận.

Trước đó, trong ngày đầu xét xử phúc thẩm, Luật sư Phan Trung Hoài là người bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã đề nghị triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên cùng nhiều người liên quan khác để làm rõ các cáo buộc với thân chủ của mình. Tại tòa, Luật sư Hoài cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm ban hành quyết định bắt buộc trưng cầu giám định sức khỏe và tâm thần của bà Diệp.

Tại tòa sáng nay (5/10), bị cáo Dương Thị Bạch Diệp khi tham gia phiên tranh tụng đã đọc 4 trang giấy viết tay kêu oan của mình.

Trong tờ kêu oan, bà Diệp cho rằng bản án tù chung thân mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bà về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là thiếu căn cứ và đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Lý do cấp sơ thẩm đã không triệu tập đầy đủ các cá nhân thuộc ngân hàng Agribank - TP HCM, nơi bà thế chấp tài sản 57 Cao Thắng (quận 3, TP HCM) và đại diện các Phòng công chứng số 1, Phòng đăng ký đất đai,...để đối chất, làm rõ mâu thuẫn liên quan đến tài sản trên.

Trước tòa phúc thẩm, bà Diệp kêu oan khi cho rằng, bản thân không lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi tài sản số 57 Cao Thắng lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng (quận 3), do đó cũng không phải là cá nhân chịu trách nhiệm gây thiệt hại 186 tỷ đồng như bản án sơ thẩm nêu.

Theo lịch xét xử, phiên tòa dự kiến diễn ra trong ba ngày (4-6/10) tuy nhiên do lý do sức khỏe không đảm bảo của một thành viên HĐXX phúc thẩm nên phiên tòa buộc phải tạm dừng xét xử.

Như đã thông tin, bản án sơ thẩm ngày 19/11/2021 của TAND TP HCM đã tuyên mức án 5 năm tù giam đối với ông Nguyễn Thành Tài. Các bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM mức án 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM (nay tách thành Sở Du Lịch và Sở Văn hóa Thể thao) và cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM Đào Anh Kiệt cùng lãnh mức án 4 năm tù giam cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm cũng đã tuyên bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Tạm hoãn xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm hoán đổi 'đất vàng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO