TP HCM trao 1.000 Giấy chứng nhận cho nhà đầu tư

Thành Luân 15/09/2020 19:32

Lần đầu tiên, TP HCM tổ chức một buổi lễ trang trọng trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Chiều 15/9, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM đã tổ chức lễ trao 1.000 Giấy chứng nhận (GCN) cho các dự án nhà ở đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định.

Dự buổi lễ có ông Phạm Đức Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP HCM; ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP; ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP và ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TTTT TP.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hồng Phúc).
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hồng Phúc).

Phát biểu tại lễ trao GCN cho các chủ đầu tư (CĐT), ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP nhấn mạnh, TP HCM đang xác định chủ trương thu hút đầu tư phải gắn liền với sự hài lòng từ phía các CĐT. Do đó, kể từ nay nhiệm vụ then chốt và trọng tâm được thành phố chỉ đạo là giải quyết tốt nhất các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, xác định tâm thế đồng hành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đặc biệt là thủ tục nhà đất trên địa bàn trong thời hạn ngắn nhất.

Về việc cấp sổ hồng, lãnh đạo Sở TN-MT TP cũng khẳng định, ngành TN-MT TP xác định là người trong cuộc để chủ động đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới. Với những bức xúc của DN, người dân khu thực hiện thủ tục liên quan đến cấp sổ hồng, sổ đỏ trong các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố, Sở TN-MT nhấn mạnh đây là những tâm tư chính đáng, Sở TN-MT thấu hiểu và sẽ cố gắng nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ về hồ sơ, thủ tục cho người dân, DN trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP, đến tháng 8 năm nay trên toàn thành phố có tổng cộng gần 291.700 trường hợp đăng ký đất đai, trong đó chủ yếu là đăng ký biến động với gần 282.600 trường hợp. Cho đến nay, thành phố đã nỗ lực để hoàn thành nghĩa vụ cấp GCN cho DN và người dân đạt 97,91%.

 Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM hoan nghênh nỗ lực lấy lại niềm tin vào môi trường đầu tư của TP HCM
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM hoan nghênh nỗ lực lấy lại niềm tin vào môi trường đầu tư của TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc)

Các khó khăn, vướng mắc nổi cộm hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCN, theo ông Nguyễn Toàn Thắng chủ yếu do ở khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước.

Cũng tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM bày tỏ, sau đợt trao GCN cho 16 chủ đầu tư lần này, TP HCM sẽ tiếp tục giải quyết các vướng mắc, bức xúc của người dân do quá trình giải quyết hồ sơ rất chậm trễ. Theo ông Châu, nguyên nhân cấp GCN chậm không chỉ do một mình Sở TN-MT TP mà do vướng mắc từ nhiều các Sở ban ngành, quận/huyện liên quan và nhiều khi xuất phát từ chính các văn bản pháp luật hiện hành chưa thống nhất.

Chỉ đạo tại buổi lễ, ông Phạm Đức Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP HCM nhấn mạnh, việc trao GCN lần này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của thành phố trong công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Đại diện các nhà đầu tư nhận GCN từ lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM
Đại diện các nhà đầu tư nhận GCN từ lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc)

Ông Hải kỳ vọng đây là bước khởi đầu để các nhà đầu tư yên tâm triển khai các dự án. Buổi lễ lần đầu được tổ chức nhằm khích lệ các DN, người dân; đồng thời thể hiện trách nhiệm của chính quyền thành phố đối với nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, UBND TP HCM sẽ tiếp tục làm việc với trung ương và Bộ TN-MT và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ, trên tình thần, trách nhiệm của cơ quan hành chính đối với người dân, DN. Đồng thời, chủ trương của TP HCM trong thời gian tới là tập trung giải quyết các tồn đọng, khó khăn, vướng mắc một cách triệt để, hiệu quả để xây dựng môi trường đầu tư, thu hút DN đầu tư vào thành phố.

Thành Luân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM trao 1.000 Giấy chứng nhận cho nhà đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO