TP HCM: Triển khai mô hình 'Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng'

Văn Lịch - Tiến Sang – Tín Dư 08/08/2022 16:25

Sáng ngày 8/8, tại Quận 12, TP HCM đã diễn ra buổi lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng” điểm trên địa bàn quận 12. Tham gia buổi lễ có Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng cảnh sát PCCC & CNCH- Công an TPHCM cùng lãnh đạo ban, nghành địa phương.

Triển khai kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 của BCA về tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, Công an TP HCM đã xây dựng kế hoạch số 2845/KH-CATP-PC07 ngày 29/6/2022 về việc tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và Văn bản số 3081/CATP-PC07 ngày 12/7/2022 về việc triển khai thực hiện mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng.

Ra mắt mô hình “ Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng”  tại quận 12
Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng” tại quận 12.

Với phương châm, trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản – chiến lược – lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy, phương châm là từng nhà an toàn- từng khu phố an toàn – từng xã, phường an toàn.

Đối với công tác chữa cháy phải xác định “thời điểm vàng” để thực hiện công tác chữa cháy không quá 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. Vì vậy, cần phải huy động tối đa lực lượng chữa cháy ngay từ khi vụ cháy mới xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó coi trọng những lực lượng có mặt nhanh nhất với phương châm: lực lượng ở trong dân – phương tiện ở trong dân – hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân. Vì vậy, kế hoạch 273/KH-BCA-C07 được ban hành nhằm mục đích tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lưc lượng dân phòng, các mô hình, phong trào PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh theo hướng thực chất, hiệu quả, xây dựng thế trận liên hoàn PCCC đối với các đối tượng này.

Đồng chí Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng PC07 -PCCC TPHCM phát biểu.
Đồng chí Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng PC07 -PCCC TPHCM phát biểu.

Theo đó, mô hình “Khu liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại các tổ dân phố nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ. Trong khu liên gia sẽ được thành lập 1 tổ phòng cháy chữa cháy cơ động, gồm những thành viên nhiệt tình, có kiến thức trong việc xử lý các tình huống chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Lãnh đạo Phòng PC07 trao tặng thiết bị PCCC cho người dân.
Lãnh đạo Phòng PC07 trao tặng thiết bị PCCC cho người dân.

Ngoài ra, người dân trong khu liên gia cũng được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và được trang cấp một số phương tiện chữa cháy như bình bọt, bình khí CO2, mặt nạ phòng độc… nhằm đảm bảo xử lý nhanh, hiệu quả các vụ sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu, không để phát sinh gây hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Triển khai mô hình 'Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO