TP HCM và các tỉnh đã ký kết xây dựng đường Vành đai 3

Thanh Giang 14/07/2022 20:36

Thông tin trên được ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM đưa ra trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội, chiều 14/7.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, UBND TP HCM cùng UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đề xuất Chính phủ thêm một số cơ chế để đẩy nhanh tiến độ của dự án đường Vành đai 3 và sớm khởi công công trình, dự kiến tháng 6/2023.

Chia sẻ về tiến độ xây dựng dự án đường Vàng đai 3, ông Bùi Hoà An cho rằng, hiện nay TP HCM cùng với các địa phương đã khẩn trương phối hợp triển khai nhanh các đầu việc tiếp theo. Cụ thể: Hoàn thành dự thảo nghị quyết triển khai dự án, bàn giao hồ sơ cho các địa phương thực hiện những đầu việc liên quan, chuẩn bị đo vẽ, kiểm kê, thống kê ranh dự án, hoàn thiện việc tổ chức bộ máy điều hành của các địa phương.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP HCM thông tin về dự án đường Vành đai 3.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP HCM thông tin về dự án đường Vành đai 3.

Ông Bùi Hòa An khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 6 vừa qua. Khối lượng công việc triển khai cực kỳ lớn, với các mốc thời gian được ấn định gồm: chuẩn bị đầu tư, thực hiện vào năm 2022.

Tháng 10/2022, bàn giao ranh dự án để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đến cuối năm 2023, bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Tất cả công việc phải được các địa phương triển khai, bảo đảm thi công đồng bộ, đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.

Ông An cho biết, để thực hiện được yêu cầu trên của Quốc hội, UBND TP HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 57.

Trong đó, ngoài những cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án được Quốc hội thông qua, UBND TP HCM và các tỉnh đề xuất một số cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án như cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Đặc biệt, đề xuất cho phép thành phố và các tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án”, ông An thông tin.

Đường Vành đai 3 được xem là đường huyết mạch kết nối với các tỉnh - thành.
Đường Vành đai 3 được xem là đường huyết mạch kết nối với các tỉnh - thành.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế ranh giải phóng mặt bằng được phê duyệt, các địa phương xác định nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; lập thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo; cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết thêm, hiện TP HCM và các tỉnh đã ký kết quy chế thực hiện. UBND thành phố cũng đã ban hành các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy, Tổ giúp việc cho các dự án thành phần trên địa phận thành phố. Đồng thời, thành lập Hội đồng cố vấn dự án để tư vấn, phản biện, góp ý, đề xuất giải pháp tối ưu.

Kế hoạch triển khai dự án Đường vành đai 3 sẽ được UBND TP HCM thông tin chi tiết trong cuộc họp vào lúc 14 giờ chiều mai 15/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM và các tỉnh đã ký kết xây dựng đường Vành đai 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO