TP Hồ Chí Minh: 40 tấn rau, củ quả từ Miền Tây được đưa về bằng tàu cao tốc

Phương Chi 19/07/2021 18:28

Để tránh tình trạng xảy ra thiếu hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cung cấp cho người dân tại TP HCM cũng như các tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 16 và có thể mở rộng trong thời gian tới, Sở GTVT TP HCM đưa vào hoạt động tuyến vận tải đường thủy (luồng xanh đường thủy) từ TP HCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại.

Sáng nay 19/7, tại bến Bạch Đằng, TP HCM, Sở GTVT TP HCM và Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (Công ty tàu cao tốc Greenline DP), khai trương tuyến vận tải hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy “luồng xanh”.

Theo đó, chuyến tàu cao tốc đầu tiên (với sức chở khoảng 20 tấn) rời bến lúc 7h từ bến Bạch Đằng, TP HCM đến tỉnh Tiền Giang để chở hàng hóa rau, củ quả từ Tiền Giang về TP HCM. Hai tàu cao tốc sau đó đã cập bến phà tạm Rạch Miễu, tỉnh Tiền Giang để chở khoảng 40 tấn rau, củ quả của nông dân tỉnh Tiền Giang về cung cấp cho người dân TP HCM.

Cùng với sự hỗ trợ của nhân viên bến phà tạm Rạch Miễu, hàng hóa đã được chuyển lên tàu nhanh chóng, an toàn. Số hàng này sẽ được được chở về TP HCM phân phối qua các kênh bán lẽ. Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty tàu cao tốc Greenline DP đơn vị được cơ quan chức năng cho sử dụng tàu cao tốc chuyên chở khách để chở hàng hóa trong dịp này, cho biết việc vận chuyển rau, củ bằng tàu cao tốc là hoàn toàn miễn phí.

Rau, củ quả được đưa lên tàu cao tốc để chở về TP HCM. Ảnh: CTV.

Theo phương án của Sở GTVT TP HCM, tàu cao tốc di chuyển bằng đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP HCM và ngược lại.

Cụ thể đi từ các bến thủy nội địa tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long đến bến Bạch Đằng, TP HCM và ngược lại.

Lộ trình di chuyển: Đi từ bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền → kênh Chợ Gạo → sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn → sông Cần Giuộc) → sông Soài Rạp → sông Nhà Bè → Sông Sài Gòn → Bến Bạch Đằng và ngược lại. Hiện tại, sử dụng 5 tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa, với sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa /mỗi chuyến tàu; thời gian tàu lưu thông trên tuyến từ 6 giờ đến 19 giờ hàng ngày. Hàng hóa được chở bằng tàu cao tốc đang tạm dừng phục vụ khách du lịch, “luồng xanh” đường thủy sẽ là giải pháp hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo hàng hóa đi nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có ý kiến chỉ đạo, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại các tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Thể yêu cầu các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức "luồng xanh" hàng hóa của các tỉnh. Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do xe phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát trên lộ trình di chuyển, Bộ trưởng Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải chủ động làm việc ngay với các địa phương rà soát lại tất cả các chốt trên các "luồng xanh".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: 40 tấn rau, củ quả từ Miền Tây được đưa về bằng tàu cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO