TP Hồ Chí Minh: Ca nhiễm nCoV vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng

Thanh Giang 03/07/2021 09:59

Sở Y tế TP HCM thông tin, đến thời điểm hiện nay số ca nhiễm nCoV trên địa bàn thành phố lên đến gần 4.500 ca. Các ca nhiễm trong cộng đồng vẫn tiếp tục được phát hiện từ các trường hợp có triệu chứng đến khám ở các cơ sở khám, chữa bệnh.

Ngày 2/7, Sở Y tế cho biết, tổng cộng đã có 530 trường hợp phát hiện trong bệnh viện. Trước đó, tính từ ngày 18/5 đến ngày 30/6, dương tính với Covid-19 được phát hiện từ nhiều bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố là 459 trường hợp.

TP HCM ghi nhận nhiều ca nhiễm, nhiều điểm phong tỏa.
TP HCM ghi nhận nhiều ca nhiễm, nhiều điểm phong tỏa.

Sở Y tế đánh giá, mỗi ngày thành phố có từ 25 - 62 ca khám phát hiện qua khám sàng lọc. Đây là những ca chỉ điểm từ đó tiến hành truy vết lại các ổ dịch ở các khu nhà trọ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối….

Đơn cử, từ 6 giờ ngày 1/7 đến 6 giờ ngày 2/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) ghi nhận 42 trường hợp nhiễm Covid-19 khi khám sàng lọc tại 15 bệnh viện. Sáng ngày 3/7, thành phố tiếp tục ghi nhận 33 trường hợp nhiễm mới chưa rõ nguồn lây.

Đại diện Sở Y tế nhận định hiện nay tình hình dịch còn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố. Các ca nhiễm trong cộng đồng vẫn tiếp tục được phát hiện từ các trường hợp có triệu chứng đến khám ở các cơ sở khám, chữa bệnh.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND thành phố cũng cho hay, hàng ngày thành phố ghi nhận nhiều ca nhiễm thông qua khám sàng lọc tại các cơ sở y tế như bệnh viện, phòng khám. Đa phần các ca này chưa rõ nguồn lây nên phải điều tra dịch tễ.

“Từ 19/6 đến 30/6 (thời điểm áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP HCM), số ca nhiễm phát hiện trong cộng đồng bình quân 65 ca/ngày; số ca nhiễm sàng lọc tại các bệnh viện bình quân 35 ca/ngày. Điều đó cho thấy, các biện pháp đang triển khai từng bước phát hiện được các ca nhiễm tiềm ẩn trong cộng đồng”, ông Phong phân tích.

Lãnh đạo TP HCM khẳng định, đợt dịch lần 4 này nguy hiểm, phức tạp và khó dự đoán hơn các lần trước, có thời điểm thành phố ghi nhận trên 500 ca nhiễm/ngày.

TP HCM đã và đang thực hiện chiến dịch tầm soát SARS-CoV-2 toàn thành phố.
TP HCM đã và đang thực hiện chiến dịch tầm soát SARS-CoV-2 toàn thành phố.

Theo HCDC, trước tình hình các ca bệnh Covid-19 liên tục được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện, nhằm chủ động đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, thành phố thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 toàn thành phố.

Kế hoạch đề ra của thành phố, từ ngày 26/6 đến ngày 30/6 sẽ thực hiện lấy mẫu tại Quận 8, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn. Từ ngày 1/7 đến ngày 5/7, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại thành phố Thủ Đức và các quận - huyện còn lại.

TP Hồ Chí Minh áp dụng phương pháp lấy mẫu gộp 10, gộp 15 với số lượng 500.000 người/ngày. Tổng số mẫu lấy trong 2 đợt ở các quận – huyện và thành phố là 5.040.570 mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Ca nhiễm nCoV vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO