TP Hồ Chí Minh cấm bán thuốc Molnupiravir trái phép cho bệnh nhân Covid-19

Văn Diễn 21/09/2021 18:45

Thanh tra Sở Y tế TP HCM đang điều tra, xử lý trường hợp bán thuốc Molnupiravir trái phép. Lý do người sử dụng thuốc này phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng và phải được cơ sở y tế địa phương theo dõi rất chặt.

Chiều 21/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM họp báo định kỳ thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn trong 24 giờ qua.

Tại buổi họp báo, đại diện cơ quan chức năng TP HCM cho biết, đang điều tra, xử lý trường hợp bán thuốc Molnupiravir trái phép.

Cụ thể về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM thông tin, thời gian qua ngành y tế phát hiện một số cơ sở bán trái phép gói thuốc C, trong đó có thuốc Molnupiravir (trong gói thuốc C).

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM.
Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM (Ảnh: Ng.Vũ).

Hiện nay, thuốc Molnupiravir được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của ngành y tế. Người sử dụng thuốc phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng và cơ sở y tế địa phương theo dõi rất chặt.

Nếu bệnh nhân Covid-19 có vấn đề tâm thần thì phải được hội chẩn với bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần để điều trị. Theo quy định, Gói thuốc C dù dùng tại nhà hay bệnh viện dã chiến đều phải được quản lý chặt chẽ. Nếu thuốc còn dư sẽ phải trả về Sở Y tế TPHCM để quản lý.

Kể từ khi triển khai cấp gói thuốc A, B, C để điều trị F0, Sở Y tế TP HCM đã thành lập 8 đoàn kiểm tra, qua đó đã phát hiện thông tin về việc bán gói thuốc C. Ngay sau đó, Sở Y tế TPHCM đã ban hành văn bản để nhắc lại vấn đề sử dụng và quản lý gói thuốc C. Hiện Thanh tra Sở Y tế TP cùng Công an TP đang tìm hiểu, điều tra và xử lý vi phạm nếu có xảy ra.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu, mới đây một bệnh viện của thành phố đã liên hệ với hơn 70 cơ sở có bệnh nhân Covid-19 có vấn đề về tâm thần. Sau đó, các bác sĩ đã tới tận nơi, theo dõi, điều trị và cấp gói thuốc C cho bệnh nhân.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) báo tin vui khi ngành y tế thành phố đang chạm gần tới mục tiêu phủ 100% tiêm vắc xin mũi 1 (đến 21/9 đã đạt 93%) cho người dân thành phố. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm vắc xin đợt 2 cũng đang có tiến độ khá tích cực.

Cũng theo Phó Giám đốc HCDC, từ nay đến 30/9 việc tiêm vắc xin rất thuận lợi khi nguồn vắc xin đã sẵn sàng để tiêm.

Về diễn biến dịch bệnh trong 24 giờ qua, ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM cho biết, trong ngày đã có 3.566 bệnh nhân nhập viện và 2.725 bệnh nhân xuất viện,182 trường hợp tử vong.

Trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hội (từ 16/9 đến hết 30/9), TP HCM thực hiện nới lỏng một số hoạt động thiết yếu. Trong đó, shipper được chạy liên quận/huyện/TP từ 6h đến 21h hàng ngày. Bên cạnh đó, tại các địa bàn đã kiểm soát được dịch (quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ) và các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao được thí điểm cơ chế riêng.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở Nội vụ TP HCM thông tin về việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở trong thời gian tới, trong đó áp dụng phương thức làm việc theo 3 giai đoạn.

Trước mắt, cán bộ đã tiêm 2 mũi vắc xin được bố trí làm việc trực tiếp. Những người còn lại làm việc tại nhà. Việc bố trí làm việc tại cơ quan, đơn vị phải đảm bảo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch.

Về nội dung thực hiện thủ tục hành chính, giai đoạn đầu chủ yếu các cơ quan xử lý giải quyết hồ sơ ở mức độ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh cấm bán thuốc Molnupiravir trái phép cho bệnh nhân Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO