TP Hồ Chí Minh: Cao điểm mùa khô, 'bà hỏa' rình rập

LÊ ANH 15/03/2022 08:35

TPHCM đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa khô, với nhiều vụ cháy nổ xảy ra liên tiếp đều có liên quan đến sự cố về cháy chập thiết bị điện.

Cảnh sát PCCC&CHCN - Công an TPHCM kiểm tra các khu vực có nguy cơ cháy nổ.

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC07, Công an TPHCM) vào thời điểm nắng nóng nhất trong năm với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, người dân cần đặc biệt cảnh giác và kiểm tra thường xuyên hiện tượng quá tải, chập mạch về điện…

Gia đình ông Nguyễn Văn Bình (53 tuổi, ngụ phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức) dọn về chung cư Thủ Thiêm Star sống được hai năm nay, chưa từng xảy ra các sự cố về cháy nổ. Thế nhưng, mới đây xảy ra sự việc chập cầu chì điện khu vực nhà bếp đã khiến cả nhà một phen tá hỏa. Rất may hệ thống báo cháy của căn hộ đã réo chuông kịp thời nên đám cháy nhỏ nhanh chóng được dập tắt.

“Gia đình tôi thường xuyên có người ở nhà nên may mắn đã xử lý kịp thời sự cố về điện”, ông Bình chia sẻ.

Không được may mắn như gia đình ông Bình, xưởng gỗ gần 200m2 của ông V.T cùng trên địa bàn TP Thủ Đức cách đó không xa gặp hỏa hoạn đã bị thiêu rụi. Không những thế, mặt bằng có diện tích 168 m2 của Công ty TNHH Đồng Tiến ngay liền kề khu vực xưởng gỗ cũng bị cháy lan. Rất may ở cả hai cơ sở mặt bằng đều không có thiệt hại về người. Theo Công an TP Thủ Đức, ngay khi nhận được tin báo cháy, đơn vị này đã điều động 49 cảnh sát cùng 9 phương tiện đến hiện trường để xử lý sự cố.

TP Thủ Đức hiện là “điểm nóng” về cháy nổ của TPHCM. Công an TPThủ Đức cho biết, đơn vị này luôn túc trực 24/24 để phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhất là vào thời điểm cao điểm mùa khô hàng năm. Chỉ tính riêng trong năm 2021, TPHCM xảy ra 210 vụ cháy thì tại TP Thủ Đức đã chiếm đến 45vụ, trong đó đa số là các vụ cháy nhà ở đơn lẻ và kho xưởng sản xuất. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do các sự cố về điện trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất (chiếm gần 70% số vụ)

Không chỉ riêng TP Thủ Đức, khu vực các quận trung tâm TPHCM cũng xảy ra các vụ cháy đơn lẻ vào cao điểm mùa khô năm nay. Ngay thời điểm cuối tháng 2 đầu tháng 3, trên địa bàn quận 1 xảy ra liên tiếp hai vụ cháy lớn. Trong đó, ngày 25/2 xảy ra vụ cháy tại một khách sạn trên đường Nguyễn Trung Trực (phường Bến Thành, quận 1). Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi. Ngoài ra, rất nhiều các cơ sở kinh doanh, quán cà phê và nhân viên văn phòng làm việc xung quanh tòa khách sạn này được một phen tá hỏa và tâm trạng bất an suốt nhiều ngày sau đó. Gần nhất, ngày 28/2, một vụ cháy xảy ra tại một tòa nhà cao tầng trên đường Đề Thám (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) cũng đã khiến nhiều hộ dân hoảng loạn. Tại thời điểm tòa nhà bốc cháy có ba người mắc kẹt nhưng rất may mắn đã được lực lượng PCCC giải cứu kịp thời trước khi ngọn lửa bùng cháy dữ dội.

Vào cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến các nguy cơ cháy nổ luôn rình rập. Khuyến cáo của PC07, trong hai tháng cuối mùa khô (tháng 3,4) người dân cần thường xuyên kiểm tra tình trạng rò rỉ của các thiết bị điện, thiết bị làm mát công suất lớn và các khu vực sử dụng điện cao như máy điều hòa, quạt điện, máy lạnh,…để phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ cháy nổ. Khi xảy ra cháy nổ, người dân chủ động báo cháy nhanh qua “ứng dụng Help 114” của PC07 để được xử lý kịp thời các sự cố về cháy nổ. Kể từ khi đưa vào hoạt động “ứng dụng Help 114” đã giúp PC07 - Công an TPHCM xử lý trung bình mỗi ngày khoảng 200 - 300 tin báo cháy nổ, sự cố trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Cao điểm mùa khô, 'bà hỏa' rình rập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO