TP Hồ Chí Minh chậm mua 5 triệu liều vaccine Moderna là do phía nhà sản xuất

Thanh Giang 12/08/2021 09:38

Liên quan đến việc chậm mua 5 triệu liều vaccine Moderna, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna bị chậm là do phía nhà sản xuất chứ không phải do thành phố.

Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định, TP HCM đã có nhiều buổi làm việc với các công ty liên quan và thống nhất sẽ giao cho Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) phụ trách việc nhập khẩu, bảo quản và vận chuyển vaccine Moderna.

Thế nhưng, đến giai đoạn dự thảo hợp đồng để mua thì nhà sản xuất Moderna lại cho rằng thành phố chưa thỏa mãn một số điều kiện như: quy định về bảo mật các nội dung hợp đồng sẽ ký giữa các bên, hoặc yêu cầu bổ sung thư đảm bảo thực hiện hợp đồng.

TP HCM đang bước vào đợt tiêm vaccine Covid-19 lần thứ 6.
TP HCM đang bước vào đợt tiêm vaccine Covid-19 lần thứ 6.

Ngoài ra, họ yêu cầu phải là UBND TP HCM hoặc Bộ Y tế ký, trong khi đó hợp đồng chỉ cần hai bên ký là đã đảm bảo rồi. Công ty Sapharco, Zuellig Pharma - đơn vị được Moderna chỉ định nhập khẩu, phân phối cũng như đơn vị tài trợ là Tập đoàn VinaCapital thấy rằng không phù hợp. TP HCM đang đàm phán để xóa bỏ yêu cầu này

Nhà sản xuất Moderna thông tin thêm, ngay cả khi hợp đồng được ký, vaccine cũng không về sớm được. Sớm nhất cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Theo Sở Y tế TP HCM, nhà sản xuất Moderna đã nhận được tiền ứng mua một lượng đơn hàng rất lớn từ nhiều nước trên thế giới.

Đây là lý do Moderna chưa mặn mà lắm trong việc tạo những điều kiện thuận lợi để TP HCM có thể ký hợp đồng, thực hiện việc chuyển tiền, đưa vaccine về tiêm cho người dân.

Đề cập đến thông tin, dư luận cho rằng vì mua 5 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) nên TP HCM không mua 5 triệu liều vaccine Moderna nữa. Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho rằng quan điểm này không đúng.

Theo Sở Y tế, việc xúc tiến mua vaccine Moderna cách đây đã sáu tháng, còn việc mua vaccine của Sinopharm mới gần đây. Do cách làm việc giữa TP.HCM với phía Trung Quốc rất nhanh, nên kết quả đến sớm hơn.

Sáng 11/8, UBND TP HCM đã gửi công văn trả lời Bộ Y tế về việc thành phố mua 5 triệu liều vaccine Covid-19 Moderna.

Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, sau khi được sự chấp thuận của Chính phủ về việc TP HCM mua và nhập khẩu vaccine, UBND TP HCM cho Công ty Sapharco), Tập đoàn VinaCapital tiến hành đàm phán với Công ty TNHH Zuelling Pharma - để mua 5 triệu liều vaccine Moderna cho thành phố.

Cho đến nay, Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều vaccine Moderna. Nếu hợp đồng được ký kết thì dự kiến quý 4/2021 giao vaccine.

Hiện tại, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco tiếp tục thương lượng, yêu cầu Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10 năm 2021.

TP HCM tìm nhiều nguồn cung cấp vaccine để tiêm phòng đủ cho người dân.
TP HCM tìm nhiều nguồn cung cấp vaccine để tiêm phòng đủ cho người dân.

Ngoài ra, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco đang tiến hành đàm phán với Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma để mua ít nhất 10 triệu liều vaccine mũi tăng cường, giao trong đầu quý 2 năm 2022.

Để đảm bảo việc tiếp cận vaccine, tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, UBND TP HCM đề nghị Bộ Y tế có chủ trương chính thức cho phép VinaCapital thực hiện hợp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vaccine theo cơ chế “mua 5 liều vaccine sẽ tặng xã hội một liều”.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng. Bộ có thể tổng hợp nhu cầu vaccine Moderna của các địa phương khác nhằm tăng cường số lượng đặt hàng vaccine gồm 5 triệu liều chính và 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm, có thể giảm giá mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh chậm mua 5 triệu liều vaccine Moderna là do phía nhà sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO