TP Hồ Chí Minh: Chợ truyền thống đìu hiu

THANH GIANG-SÔNG XANH 08/12/2021 08:00

Mặc dù, nhiều chợ truyền thống tại TP HCM đã hoạt động bình thường mới trở lại, tuy nhiên luôn trong tình trạng vắng khách và ế ẩm. Các tiểu thương cho biết dịch bệnh làm ảnh hưởng nặng nề đến sức mua hàng hóa.

Ghi nhận tình hình buôn bán tại các chợ thuộc Quận 3, 10, Bình Thạnh, Thủ Đức… cho thấy, hầu hết các chợ truyền thống đều vắng khách. Đơn cử, chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh) mở cửa từ ngày 20/10 song khách mua khá thưa thớt, nhiều sạp vẫn “cửa đóng then cài”. Thậm chí, ngán cảnh buôn bán ế ẩm nên không ít quầy, sạp thông báo nhượng lại cửa hàng. Bà Ngô Thị Lệ, tiểu thương chợ Thủ Đức than thở: “Ế lắm! Chưa bao giờ buôn bán chán như bây giờ. Trước đây, mỗi ngày tôi bán được mấy chục bộ quần áo, nhưng giờ không được một nửa. Khách vào chợ chỉ dừng chân tại các quầy bán thực phẩm tươi sống. Quần áo không phải mặt hàng thiết yếu nên ít người mua”.

Tại chợ Hòa Hưng (Quận 10), sau 4 tháng đóng cửa để chống dịch đã được mở bán trở lại từ ngày 15/10 nhưng lượng khách đến chợ cũng không nhiều. Toàn chợ có hơn 400 sạp, tầng trên bán quần áo, giày dép, tầng dưới bán thực phẩm, đa số khách ghé vào mua thực phẩm là chính. Ông Lưu Văn Chí, nhân viên bảo vệ của chợ, cho hay, trước đây, nhất là dịp cuối năm, người dân đến mua tấp nập, từ thực phẩm tươi sống cho đến quần áo, giày dép nhưng nay rất vắng.

Nói về quy định mở cửa chợ Bà Chiểu, ông Huỳnh Thanh Trường, Trưởng Ban quản lý chợ cho biết, để được bán hàng, tiểu thương phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 có kết quả xét nghiệm âm tính trước ngày vào chợ bán. Quá trình mua bán phải thực hiện quy định 5K, tại mỗi sạp phải được che chắn bởi tấm nhựa trong suốt để tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua… Tương tự khách vào chợ phải khai báo y tế, khử khuẩn, đo thân nhiệt, được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trước đó 14 ngày. Mặc dù mở cửa từ rất sớm sau giãn cách, song cùng chung cảnh ngộ với các chợ khác, công suất hoạt động của chợ này chỉ đạt khoảng 30 - 40%.

“Chợ đã mở cửa và đảm bảo nghiêm ngặt hoạt động phòng, chống dịch nhưng khách mua và người bán vẫn chưa đông. Khách đến mua ít, hàng bán được ít nên tiểu thương không dám lấy số lượng nhiều, nhất là thực phẩm tươi sống vì tích trữ sẽ hư hỏng”, ông Trường nói.

Theo Sở Công thương TP HCM, chợ truyền thống được mở cửa hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Để được mở cửa, chợ truyền thống phải bảo đảm nhiều yêu cầu. Trong đó, đối với người lao động và khách hàng, tùy theo từng đối tượng phải có “thẻ xanh Covid-19”, “thẻ vàng Covid-19”. Hoạt động mua bán đảm bảo giữ khoảng cách an toàn. Các chợ bố trí lối ra vào, có tổ chức kiểm tra, giám sát, trang bị dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, công tác khử khuẩn.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 các quận, huyện tổ chức thêm nhiều chợ hoạt động trở lại. Để đảm bảo an toàn chống dịch cũng như cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn, Sở Công thương sẽ tiếp tục làm việc các đơn vị để các chợ còn lại được mở cửa trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Chợ truyền thống đìu hiu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO