TP Hồ Chí Minh: Chưa có giải pháp cho nạn kẹt xe

Đoàn Xá 22/04/2021 07:00

Tại TP HCM những ngày này, các khung thời gian từ 6-9h và 15-19h hàng ngày, tình trạng ùn tắc kẹt xe diễn ra phổ biến.

Ùn tắc kẹt xe tại xa lộ Hà Nội ở TP Thủ Đức.

Các tuyến đường kẹt xe không phải là khu vực xa lạ vì vẫn là những điểm đen nhiều năm qua. Đó là đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh); đường Nguyễn Tất Thành (quận 4); đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) hay Phạm Hùng, Quách Điêu (huyện Bình Chánh), ngã tư 4 xã (Bình Tân) hay xa lộ Hà Nội, Nguyễn Xiển (TP Thủ Đức)...

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng đường bộ TP HCM cho biết, thông tin về ùn tắc giao thông thời gian vừa qua đã được cơ quan chức năng nắm bắt, đang có một số phương hướng giải quyết.

Trước mắt, tại các điểm trên sẽ được xử lý bằng cách thay đổi thời gian của tín hiệu đèn giao thông. Cụ thể, vào các ngày trong tuần (thứ hai đến thứ sáu), trong khung giờ 7h đến 19h sẽ tăng thời lượng xanh của 2 pha cho các kịch bản làn sóng xanh: tuyến Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, Pastuer, Trương Định, Điện Biên Phủ.

Các ngày cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật) sẽ tiếp tục vận hành theo các kịch bản chu kỳ ngắn cho phép tăng tần suất phục vụ của đèn giao thông cho tất cả các hướng tại các khu vực đường bàn cờ. Ngoài ra, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đã bổ sung các kịch bản giải tỏa cho các đường nhánh để có thể nhanh chóng tổ chức điều chỉnh giao thông. Từ đó, giải tỏa các tuyến đường một chiều, cắt ngang các tuyến đường trục hướng tâm khi cần thiết.

Cũng theo ông Đường, qua khảo sát thì số điểm đen tai nạn giao thông trong quý I/2021 không phát sinh điểm đen mới. Đến nay, số liệu điểm đen tính đến tháng 3/2021 là 6 điểm. Ngoài ra thành phố có 18 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông đến tháng 3/2021. Trong đó có 4 điểm có chuyển biến tốt, tám điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông còn phức tạp và 6 điểm không chuyển biến.

Theo một chuyên gia về hạ tầng giao thông ở TP HCM, tình trạng ùn tắc kẹt xe không có gì mới nhưng việc giải quyết theo hướng phân luồng, phân làn hay bổ sung các tín hiệu đèn giao thông chỉ là phương án tạm thời. Khi các phương tiện giao thông, nhất là ôtô tăng lên hàng ngày thì các phương án như trên gần như không có hiệu quả.

Về bản chất, các dự án hạ tầng đường, cầu cũng như giao thông công cộng (xe buýt, xe điện, metro…) mới có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Tuy nhiên, các dự án như trên ở thành phố còn phát triển chậm, chưa đáp ứng kịp khiến vấn đề ùn tắc, kẹt xe ngày càng nan giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Chưa có giải pháp cho nạn kẹt xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO