TP Hồ Chí Minh: Dân ở chung cư An Gia bất an

Nguyễn Hữu Vinh 21/07/2020 09:00

Nhiều năm sau ngày dọn về nhà mới, người dân tại Chung cư An Gia Star (hay còn gọi là Chung cư The Star), quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh vẫn phải sống trong cảnh bất an bởi chưa được bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo hợp đồng. Đợi chờ quá lâu mà không được giải quyết dứt điểm, mới đây tập thể cư dân chung cư này phải gửi đơn gửi khắp các cơ quan nhờ hỗ trợ giải quyết.

Cư dân cùng nhau lên trụ sở Công ty An Gia làm việc về.
Cư dân cùng nhau lên trụ sở Công ty An Gia làm việc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ.

Sống trong cảnh bất an, mòn mỏi chờ giấy tờ nhà nhiều năm, đến nay người dân Chung cư An Gia Star tại Quốc lộ 1A, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP HCM đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan có thẩm quyền về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Gia (sau đây gọi là Công ty An Gia) chây ì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho cư dân.

Tập thể cư dân cho biết, năm 2015 họ ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư An Gia Star với Công ty An Gia (Trụ sở 30 Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3, TP HCM) do bà Nguyễn Hương Giang, Giám đốc Công ty An Gia làm đại diện. Đến ngày 15/4/2017, nhận bàn giao căn hộ và kể từ đó đến nay, dù đã nhiều lần gửi yêu cầu, trao đổi, đối thoại, đấu tranh với Công ty An Gia về thời hạn bàn giao chủ quyền nhà ở theo nợp đồng, nhưng người dân bị lờ đi hoặc khước từ trả lời trực tiếp.

Điều đáng nói, theo giao kết trong 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà thì chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bên mua. Tuy nhiên từ khi nhận bàn giao căn hộ đến nay đã hơn 3 năm, chủ đầu tư vẫn “phủi trách nhiệm” với các hộ dân.

Ngày 10/1/2020, Công ty An Gia gửi văn bản “đá” trách nhiệm tiến hành các thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà cho người dân sang một đơn vị khác là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình (Công ty Tân Bình).

Trong khi đó, ngày 15/5/2020, Công ty Tân Bình cũng đã gửi văn bản phúc đáp rằng: Dự án Chưng cư The Star (Khối A) Công ty An Gia mua lại một phần dự án; Về thủ tục thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ do công ty An Gia đứng ra thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho cư dân Block A.

Ngày 16/7, ông Võ Hồ Tất Thắng (cư dân chung cư An Gia Star) thất vọng, chia sẻ: “Chúng tôi đang phải vất vả trang trải ngược xuôi để đủ kinh phí cho cuộc sống, để thanh toán chi phí kèm lãi xuất cho ngân hàng đối với số tiền vay để mua căn hộ. Có những hộ dân vì quá khó khăn nên muốn bán căn hộ hay thế chấp vay ngân hàng điều không được, trong khi người dân đã thanh toán 97% giá trị căn hộ. Hàng trăm hộ dân tại chung cư sau bao năm chờ đợi, đấu tranh, đến này chúng tôi đã cạn kiệt niềm tin, vô vọng.”.

Thời gian qua, tình trạng các chủ đầu tư chậm bàn giao giấy chủ quyền nhà cho người dân diễn ra tại nhiều dự án khu đô thị, nhà ở trên cả nước. Đặc biệt là các dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Các căn hộ chung cư An Gia Star đã bàn giao cho người dân sử dụng nhiều năm và họ trả tiền tiền mua cho chủ đầu tư từ 95-100% nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp.

Theo ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, tại Điều 57, Luật Kinh doanh bất động sản quy định, việc thanh toán trong mua bán thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng, và tối đa không quá 95% giá trị hợp đồng cho đến khi chưa bàn giao sổ đỏ cho người mua…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Dân ở chung cư An Gia bất an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO