TP Hồ Chí Minh đang dần thích nghi sống chung với dịch Covid-19

Mỹ Hòa 08/10/2021 22:44

Tối 8/10, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng đã tham gia chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” để đối thoại với người dân và doanh nghiệp về chủ đề “Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới”.

Bà Phan Thị Thắng nhận xét sau hơn 1 tuần thực hiện chỉ thị 18, thành phố đánh giá đang từng bước thích nghi với mở cửa trở lại, khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Việc không thể tiêu diệt và khống chế ngay được dịch, thậm chí dự báo có thể có nhiều biến chủng mới. Vì vậy, thành phố xác định phải chấp nhận sống và làm việc với tình trạng có dịch và thiện chưa thể nói trước là duy trì bao lâu.

Trong điều kiện hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cho biết, tất cả các chủ thể trong xã hội đều phải thích nghi linh hoạt với cuộc sống và phát triển kinh tế hợp lý trong điều kiện có dịch.

Cũng tại buổi livestream, nhiều người quan tâm đến vấn đề đi lại, lưu thông hàng hóa khi TP HCM mở cửa. Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã giải đáp một số vấn đề trực tiếp.

Cụ thể, thành phố đã giao Sở GTVT liên hệ với các tỉnh để có sự thống nhất với nhau về đi lại giữa các địa phương. Dù vậy, trong bối cảnh dịch khác nhau ở từng địa phương nên vấn đề vận chuyển hành khách liên tỉnh vẫn phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh của từng nơi.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đối thoại với người dân và doanh nghiệp tại buổi livestream.

Tuy nhiên, bà Phan Thị Thắng cũng cho biết, kế hoạch của Sở GTVT đang dự kiến ngày 1/11 có thể tổ chức lại một số tuyến xe khách liên tỉnh. "Xe khách liên tỉnh từ TP HCM về đâu thì hiện nay thành phố chưa trả lời được”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM thông tin.

Trước mắt, trong tháng 10 thành phố sẽ tháo gỡ ngành du lịch, trong đó hiện các ngành chức năng thành phố đang làm việc với các tỉnh để mở lại du lịch với các địa phương trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo bà Phan Thị Thắng, vừa qua TP HCM mở thí điểm một số tuyến du lịch đi Cần Giờ, Củ Chi và đảm bảo được an toàn tuyệt đối. Từ đây, thành phố đang tính đến mở các tuyến vận tải đường thuỷ để phát triển du lịch; kích cầu du lịch qua xúc tiến liên kết với một số địa phương lân cận.

Vận tải xe khách liên tỉnh từ TP HCM đi các tỉnh dự kiến bước đầu mở lại một số tuyến vào đầu tháng 11/2021

TP HCM cũng đã kiến nghị Chính phủ về những chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp, chẳng hạn giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm 30% thuế GTGT; miễn tiền phạt chậm nộp thuế trong các năm 2020 và 2021; miễn hoàn toàn thuế trong quý 3 và 4 của năm 2021 cho hộ cá thể và gia đình;...

Về lâu dài, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng chia sẻ rằng: “TP HCM không thể bao cấp cho doanh nghiệp” một thời gian quá dài, nên doanh nghiệp phải nỗ lực khắc phục khó khăn, tự chủ động, sắp xếp sản xuất, kinh doanh theo tình hình thực tế hiện nay".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh đang dần thích nghi sống chung với dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO