TP Hồ Chí Minh đánh giá hiệu quả 'siêu máy bơm' chống ngập

Mỹ Hòa 20/04/2022 17:48

Về việc tiêu tốn khoản tiền ngân sách 14,2 tỷ đồng mỗi năm để thuê "siêu máy bơm" chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (nối quận 1 và quận Bình Thạnh, TP HCM) đang được UBND TP HCM đề nghị Sở Xây dựng sở có đánh giá cụ thể để tránh lãng phí.

Theo văn bản của Văn phòng UBND TP HCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu, có đánh giá cụ thể để tham mưu đề xuất UBND TP phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh một cách hiệu quả hơn, không để lãng phí ngân sách.

Trong đó, Sở Xây dựng TP HCM được yêu cầu hoàn thành công tác đánh giá và có ý kiến cụ thể về hiện trạng thuê "siêu máy bơm" để chống ngập chậm nhất trong tháng 4/2022.

Trước đó, từ chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở Xây dựng TP đã trình công văn ngày 3/3/2022 báo cáo về tình trạng ngập, hiệu quả hoạt động máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Sau đó, Chủ tịch UBND TP HCM có chỉ đạo chính thức về vấn đề này.

Trong hơn 7 năm phải thuê "siêu máy bơm" chống ngập cho con đường Nguyễn Hữu Cảnh, với kinh phí 14,2 tỷ đồng/năm, TP HCM đang rất sốt ruột tìm kiểm các giải pháp để tránh lãng phí ngân sách, vốn rất khó khăn sau dịch bệnh Covid-19.

Trong báo cáo vào tháng 3/2022, Sở Xây dựng TP HCM cho rằng, việc sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hoàn thành, thông xe từ ngày 28/4/2021. Qua theo dõi, Sở này cho rằng, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh trong mùa mưa 2021 đã không còn tình trạng ngập.

Bên cạnh đó, việc tiêu thoát nước tại đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được hòa vào tuyến cống thoát nước công trình chung. Do đó, đây là lúc mà TP HCM đánh giá hiệu quả hoạt động và việc có tiếp tục thuê "siêu máy bơm" kể từ 2022 nữa hay không.

thuê máy bơm chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh với kinh phí 14,2 tỷ mỗi năm. (Ảnh:
"Siêu máy bơm" được thuê để chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh với kinh phí 14,2 tỷ mỗi năm. (Ảnh: Hồng Phúc).

Dù vậy, vào thời điểm đó, Sở Xây dựng TP HCM vẫn kiến nghị UBND TP tiếp tục vận hành máy bơm trong mùa mưa 2022.

Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ phối hợp cùng một số đơn vị chuyên môn để đánh giá lại hết sức cụ thể về sự cần thiết của "siêu máy bơm" đang thuê hàng năm.

Như Báo Đại Đoàn Kết phản ánh trước đó, "siêu máy bơm" có công suất lên đến 97.000 m3/giờ, được đầu tư với tổng vốn hơn 100 tỷ đồng do Công ty Quang Trung đề xuất TP HCM vận hành. Phía đơn vị này cũng đã cam kết, quá trình vận hành "siêu máy bơm nếu "không hết ngập không lấy tiền".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh đánh giá hiệu quả 'siêu máy bơm' chống ngập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO