TP Hồ Chí Minh: Đầu tư trên 40.000 tỷ đồng nâng chất lượng nông thôn mới

H.Chung 02/12/2016 23:20

Tại hội nghị triển khai “Đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”, được tổ chức chiều 2/12, UBND TP Hồ Chí Minh chính thức công bố thông tin sẽ dành 40.684 tỷ đồng đầu tư triển khai đề án này trên toàn địa bàn vùng nông thôn.

TP Hồ Chí Minh: Đầu tư trên 40.000 tỷ đồng nâng chất lượng nông thôn mới

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM.

Cụ thể, 16.397 tỷ đồng, tương đương với 40,3% tổng vốn đầu tư được lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước; số vốn còn lại sẽ huy động từ cộng đồng, doanh nghiệp và nguồn tín dụng.

Ước tính, mỗi xã vùng nông thôn thành phố sẽ được đầu tư khoảng 726 tỷ đồng để nâng chất lượng nông thôn mới trong giai đoạn này. Đối tượng thụ hưởng của đề án này là người dân và cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Ông Trần Ngọc Hổ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu của thành phố trong giai đoạn 2016–2020 là sẽ phấn đấu 100% các xã trên địa bàn vùng nông thôn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo tiêu chuẩn nông thôn mới cao hơn, bền vững hơn của Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn thành phố. Ngoài ra, tới năm 2020, hai huyện còn lại là Cần Giờ và Bình Chánh sẽ được Trung ương công nhận đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo của Thành ủy về Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố nhấn mạnh, với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị nên việc triển khai đề án xây dựng nông thôn mới tại các địa phương đã đi vào thực chất, hướng tới phát triển khu vực nông thôn bền vững.

Theo ông Tất Thành Cang, mặc dù diện tích đất nông nghiệp của TP Hồ Chí Minh không nhiều, song thành phố có nhiều lợi thế hơn về ứng dụng khoa học công nghệ, vận chuyển, logistics… so với các tỉnh, thành khác trong khu vực.

Vì thế, việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở thành phố phải dựa trên điều kiện đặc thù của từng địa phương để thực hiện cũng như xây dựng các sản phẩm chủ lực, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân một cách bền vững.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần chú trọng đến vấn đề xây dựng khu dân cư tập trung ở các xã vùng nông thôn thành phố, thay vì trải rộng rải rác như hiện nay. Điều đó sẽ tạo cơ sở thuận lợi để đầu tư phát triển và hoàn thiện dần về cơ sở hạ tầng.

TP Hồ Chí Minh hiện có 54/56 xã đạt tiêu chí nông thôn mới do Trung ương đề ra. 3 huyện còn lại là Củ Chi, Nhà Bè và Hóc Môn cũng đã được công nhận là huyện nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Đầu tư trên 40.000 tỷ đồng nâng chất lượng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO