TP Hồ Chí Minh: Đề nghị các, tỉnh thành phố phối hợp đưa người dân về quê

Trung Lĩnh 31/07/2021 14:28

Sáng 31/7, UBND thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) có văn bản khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp tổ chức đưa người dân từ TPHCM về các tỉnh, thành phố, trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động từ TPHCM có nguyện vọng được về các tỉnh, thành phố theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian qua, theo đề nghị của các tỉnh, thành phố, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng các cơ quan liên quan tại TPHCM và các cơ quan đầu mối của một số tỉnh (Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị…) tổ chức thuận lợi cho người dân các tỉnh, thành phố cư trú tại TPHCM trở về địa phương an toàn.

Người dân, người lao động rời TPHCM về quê. Ảnh: CTV

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch; UBND TPHCM đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân từ TPHCM về các tỉnh, thành phố cùng phối hợp thực hiện. Cử cơ quan, tổ chức thuộc các tỉnh, thành phố hoặc Hội đồng hương tại TPHCM (như một số tỉnh, thành phố đã triển khai thời gian qua) làm đầu mối tiếp nhận đăng ký theo yêu cầu, đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh thành; tổ chức xét nghiệm; thông báo số lượng người dân được tổ chức vận chuyển, địa điểm và thời gian vận chuyển.

Chỉ đạo tổ chức vận chuyển tập trung bằng các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ (không di chuyển bằng phương tiện giao thông cá nhân); Yêu cầu đơn vị cung ứng vận chuyển chấp hành nghiêm phương án phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố liên quan; Tổ chức tiếp nhận người dân và quản lý theo quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

UBND TPHCM giao cho các sở, ngành thuộc UBND thành phố tham gia phối hợp thực hiện; Sở GTVT làm đầu mối, phối hợp với cơ quan, tổ chức được các tỉnh, thành phố cử làm đầu mối để tổ chức, tạo điều kiện cho người dân đến các vị trí tập kết trên địa bàn thành phố (cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ga đường sắt Hoà Hưng, bến xe,…). UBND thành phố Thủ Đức, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan về phương thức vận chuyển, số lượng người dân di chuyển (theo danh sách hoặc theo kế hoạch của tỉnh, thành phố chấp thuận), địa điểm và thời gian vận chuyển. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đã có kế hoạch di chuyển, được ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất; khuyến cáo các trường hợp không được di chuyển.

UBND TPHCM cho biết, rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của UBND các tỉnh, thành phố để công tác tổ chức cho người dân, người lao động từ TPHCM có nguyện vọng trở về địa phương được thuận lợi, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết cũng có bài:“Người dân từ vùng dịch về quê cần tránh tự phát”. Bài báo phản ánh trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, tình trạng giãn cách xã hội ngày càng được kéo dài thời gian, nên người dân tự về quê bằng phương tiện cá nhân ngày càng đông. Trong khi đó chính quyền một số tỉnh, thành phố lúng túng chưa có sự phối phù hợp thực hiện giải pháp bảo đảm phòng chống dịch tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Đề nghị các, tỉnh thành phố phối hợp đưa người dân về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO