TP Hồ Chí Minh: Đề xuất mở lại khu cách ly quận, huyện

Lê Phong 14/11/2021 07:06

Ngày 13/11, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên họp giao ban với các địa phương về công tác phòng, chống dịch và góp ý dự thảo của UBND TP về triển khai thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nên cho biết số F0 trên địa bàn TP đang tăng và thực tế còn nhiều hơn số liệu đã thống kê. Mặc dù đã phát hiện các ca dương tính qua tầm soát nhưng không thể nắm hết được mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng.

Tại cuộc họp, Sở Y tế TP HCM cho biết tỉ lệ bệnh nhân trở nặng và tử vong có tăng nhẹ. Đặc biệt, số ca nhập viện cao hơn số ca xuất viện.

Bí thư Thành ủy TP HCM nhận định tình hình F0 hiện tại của TP đang tương tự thời kì đầu TP thực hiện chỉ thị 10. Nhiều nước trên thế giới dù có nền tảng y tế, tốc độ tiêm vaccine tốt nhưng khi mở cửa, nới lỏng giãn cách thì dịch bệnh lại bùng phát. Do đó, các địa phương cần lưu ý và nhìn lại để có tính toán hợp lý.

Về lý do khiến số lượng F0 gia tăng, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, nguyên nhân rõ nhất là TP HCM không còn thực hiện biện pháp giãn cách xã hội. Thống kê cho thấy, nguồn lây chủ yếu từ nguồn người lao động dịch chuyển tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, lao động tự do hoạt động tại các chợ tự phát…

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng so với giai đoạn thực hiện chỉ thị 10, TP đã có tỉ lệ phủ vaccine cao hơn, có thuốc điều trị, có kinh nghiệm phòng chống dịch cùng các điều kiện đáp ứng tốt hơn. Tuy nhiên, chính quyền TP không được vì thế mà chủ quan và lan rộng sự chủ quan đó ra ngoài cộng đồng.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng yêu cầu nhóm thuộc về kinh tế - xã hội cần quan tâm, bám sát đời sống, nhu cầu thực tế của người dân, đặt người dân là mục tiêu, trung tâm để phục vụ. Từ đó, tạo thuận lợi trong đời sống, sản xuất, kinh doanh cho cộng đồng.

Cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM với các quận, huyện về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng đề xuất sớm triển khai lại các khu cách ly quận, huyện và có thêm bệnh viện dã chiến sẵn sàng thu dung, điều trị trước tình hình F0 xu hướng tăng.

Theo ông Thượng, tính từ 1/10 đến 12/11, số F0 cách ly tại nhà xu hướng tăng, các ca chuyển nặng cần nhập viện có xu hướng giảm và ở mức thấp. Ngoài ra, số trường hợp thở máy xâm lấn duy trì ở mức ổn định, các ca thở máy không xâm lấn và thở oxy có xu hướng giảm nhẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Đề xuất mở lại khu cách ly quận, huyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO