TP Hồ Chí Minh: Đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm

Thanh Giang 09/07/2021 22:09

Đó là thông tin được ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM đưa ra tại cuộc họp kế hoạch điều phối xét nghiệm Covid-19, chiều nay 9/7.

Thực hiện Chỉ thị 16 nên người dân ở nhà chỉ ra ngoài khi cần thiết. TP HCM sẽ tổ chức đến từng hộ gia đình, từng nhà lấy mẫu. Lãnh đạo địa phương theo dõi tình hình ở khu vực và đưa quyết định phù hợp. Trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16 mà tổ chức lấy mẫu tập trung là vi phạm phòng, chống dịch.

Thay vì lấy mẫu cộng đồng, thành phố sẽ lấy mẫu tận nhà đảm bảo thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội
Thay vì lấy mẫu cộng đồng, thành phố sẽ lấy mẫu tận nhà đảm bảo thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy thành phố cho rằng, mục tiêu xét nghiệm tầm soát trong 15 ngày tới là phải tìm cho ra các F0. Từ từ thu hẹp hoặc xóa vùng nguy cơ cao.

“Chúng ta phải quyết tâm thắng trong trận chiến này. Chúng ta đã hy sinh thì chúng ta phải cố gắng làm sao đạt được kết quả tốt trong 15 ngày giãn cách để sự hy sinh này là xứng đáng. Chúng ta quyết tâm thắng trong trận chiến này”, Phó bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đề cấp đến công tác xét nghiệm, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo, thành phố phải thiết lập một hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 một cách tinh gọn, hiệu quả dựa trên phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa đơn vị lấy mẫu, đơn vị xét nghiệm và các đơn vị phối hợp khác.

“Công tác xét nghiệm đảm bảo nhanh, chính xác và kịp thời, tuân thủ nghiêm quy trình, phương pháp xét nghiệm theo hướng khuyến cáo của Bộ Y tế. Các mẫu được lấy đảm bảo chất lượng, không chạy theo thành tích, số lượng. Công tác lấy mẫu xét nghiệm phải đi vào trọng tâm, trọng điểm”, ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Trong 15 ngày giãn cách xã hội, thành phố cố gắng truy vết hết F0 trong cộng đồng
Trong 15 ngày giãn cách xã hội, thành phố cố gắng truy vết hết F0 trong cộng đồng.

Lãnh đạo thành phố cũng lưu ý, đối với các trường hợp F0, F1 thì thực hiện lấy mẫu đơn tại các khu vực, địa điểm cách ly phong tỏa và sử dụng test nhanh để phân loại, sau đó tiến hành lấy mẫu PCT. Tại các khu vực giáp ranh, với khu vực trọng điểm cách ly, phong tỏa thì thực hiện mẫy gộp 10.

Việc lấy mẫu ở các hộ gia đình hoặc các hộ lân cận phải được tính toán một cách khoa học, hợp lý, bảo đảm tiết kiệm nhưng không để sót, lọt. Tổ chức xét nghiệm test nhanh với tần suất 3 ngày/lần đối với những đối tượng nhân viên siêu thị, nhà thuốc tây, tiểu thương tại các chợ truyền thống,…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO