TP Hồ Chí Minh: Đi khám bệnh không cần làm xét nghiệm Covid-19

Thanh Giang 09/10/2021 09:46

Sở Y tế TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về hướng xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Sở Y tế thành phố, tại khoa khám bệnh, khoa cấp cứu và các đơn vị điều trị trong ngày của các cơ sở y tế, chỉ thực hiện khai báo y tế điện tử, tổ chức phân luồng, sàng lọc đối với tất cả người bệnh khi đến khám theo quy định của Bộ Y tế.

Trong đó, chú ý khai thác các triệu chứng, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Đối với trường hợp cấp cứu, cần ưu tiên can thiệp ngay. Sau khi người bệnh ổn định, cần xem xét chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ.

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các bệnh viện tư nhân.
Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các bệnh viện tư nhân.

Đối với trường hợp cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại khu vực điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày thì có chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định nơi thực hiện thủ thuật, phẫu thuật phù hợp.

Đối với người bệnh có chỉ định nhập viện, các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 10) cho người bệnh và người chăm sóc đi kèm trước khi nhập viện.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người bệnh được điều trị ngay theo phác đồ tại khu cách ly tạm của khoa khám bệnh hoặc buồng cách ly của các khoa lâm sàng.

Đối với trường hợp người bệnh cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại các khu vực điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày hoặc có chỉ định nhập viện, nếu người bệnh và người chăm sóc đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực và không có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 thì không cần làm xét nghiệm lại.

Tại khu vực điều trị nội trú và các khoa, phòng khác, thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay khi phát hiện nhân viên, người lao động, người bệnh, người chăm sóc có triệu chứng nghi ngờ.

Thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn cho tất cả các trường hợp viêm phổi diễn tiến nhanh, suy hô hấp không giải thích được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Đi khám bệnh không cần làm xét nghiệm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO