TP Hồ Chí Minh: Điểm sáng Hưng Long về công tác an sinh xã hội trong dịch Covid-19

Hữu Vinh 21/09/2021 16:00

Từ khi bùng phát dịch Covid-19 đến nay, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh luôn chăm lo đời sống cho nhân dân, đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Chính quyền xã Hưng Long quan tâm công tác an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn.
Chính quyền xã Hưng Long quan tâm công tác an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn.

Hưng Long là một trong những xã khó khăn của huyện Bình Chánh, người dân chủ yếu làm nông nghiệp và sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ. Dịch Covid-19 bùng phát gần 3 tháng nay đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống nhân dân trên địa bàn.

Thấu hiểu sự khó khăn đó, chính quyền, ban ngành đoàn thể xã Hưng Long đã tích cực chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Long Trần Thị Cẩm Thúy cho biết, “Các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã liên tục bám sát địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Ở đâu có khó khăn là ở đó có địa phương giúp sức liền tay. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền xã đã tìm mọi cách để hỗ trợ cho nhân dân”.

Theo bà Thúy, công tác an sinh xã hội đến gần với nhân dân cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ chính quyền đến các ban, ngành, đoàn thể và mạnh thường quân.

Ở Hưng Long có nhiều mô hình làm nức lòng nhân dân trong đại dịch như gian hàng “bánh mì 0 đồng” của Công an xã; lương thực trao tay của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã; vận động các chủ nhà trọ giảm, miễn tiền phòng cho người thuê…

Trung tá Cao Văn Sơn, trưởng công an xã Hưng Long (giữa) đi khảo sát các hộ thuê trọ để lập danh sách nhận trợ cấp đợt 3.
Trung tá Cao Văn Sơn, trưởng công an xã Hưng Long (giữa) đi khảo sát các hộ thuê trọ để lập danh sách nhận trợ cấp đợt 3.

Về công tác an sinh xã hội trong đại dịch tiêu biểu có lực lượng Công an xã. Trung tá Cao Văn Sơn, Trưởng Công an xã Hưng Long cho biết, từ khi dịch bùng phát đến nay, nhân dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. “Để giúp người dân vượt qua khó khăn, vững vàng chống dịch, riêng Công an xã đã mở gian hàng “bánh mì 0 đồng” với trên 20.000 ổ bánh mì đã đến tay người khó khăn. Công an xã cũng vận động được 8 tấn gạo; 14 tấn rau củ các loại cùng 100 phần quà là các nhu yếu phẩm… Cùng với đó, chúng tôi cũng trao đổi với các chủ trọ để giảm hoặc miễn tiền phòng cho trên 4.900 người đang thuê trọ trên địa bàn xã”, Trung tá Cao Văn Sơn nói.

Cũng liên quan đến công tác an sinh xã hội, Công an xã Hưng Long đã trực tiếp xuống nhà dân để khảo sát, ghi chép. Trung tá Cao Văn Sơn nhấn mạnh “chúng tôi đến từng nhà để nắm thông tin vì không muốn bỏ sót một ai, và thực hiện đúng phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Khi làm việc, cán bộ, chiến sĩ đều đảm bảo an toàn phòng dịch”.

Ông Trần Quốc Đức, quản lý gần 70 phòng trọ tại đường Đoàn Nguyễn Tuấn hồ hởi “Xã rất quan tâm đến đời sống người đang thuê trọ ở đây. Từ khi dịch bùng phát, người dân thuê trọ được các lực lượng như Công an xã, dân quân, các hội đoàn thể… quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Cứ 1-2 tuần là phát túi an sinh cho người dân. Vừa rồi, toàn bộ các hộ thuê trọ đều đã được cảnh sát khu vực đến tận phòng lấy danh sách để nhận trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Tính đến nay, toàn xã đã trao gần 6.700 phần quà, trên 6.250 túi an sinh cho người dân. 7.762 trường hợp đã được nhận trợ cấp theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Công văn số 2627/UBND-VX của thành phố với tổng số tiền là 11 tỉ 426 triệu đồng (đợt 1 và đợt 2). Qua khảo sát, dự kiến đề xuất đợt 3 có khoảng 24.750 trường hợp sẽ được nhận hỗ trợ.

Hưng Long cũng là địa bàn “sạch” vùng “đỏ”. Tính đến ngày 17/9 toàn xã có 100 tổ xanh và cận xanh (7.085 hộ), 1 tổ cam (95 hộ) cùng 5 tổ vàng (431 hộ). Công tác đảm bảo an ninh trật tự, tuần tra kiểm soát trên địa bàn được thực hiện hiệu quả. Trước đó, ngày 6/9, Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an đã đi kiểm tra chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã Hưng Long và đánh giá rất cao công tác phòng chống dịch của lực lượng công an địa phương.

Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an kiểm tra chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã Hưng Long.
Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an kiểm tra chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã Hưng Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Điểm sáng Hưng Long về công tác an sinh xã hội trong dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO