TP Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng 2 tuyến Metro số 1, 2

Thành Luân - Đoàn Xá - Thanh Giang 05/01/2019 08:00

Chiều 4/1, Thành ủy TP HCM cho biết, đã nhận văn bản từ Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của Bộ Chính trị đồng ý về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP HCM: Tuyến Metro số 1, có lộ trình Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Metro số 2 có lộ trình Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của 2 tuyến Metro trên, từ 17.388 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng. Trước đó, UBND TP HCM có Tờ trình số 481 về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án này. Trong đó, Dự án Metro số 1 (được phê duyệt từ năm 2009) được đồng ý nâng vốn từ 17.388 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng và tuyến số 2 (được phê duyệt từ năm 2010), được nâng từ 26.116 tỷ đồng lên 47.891 tỷ đồng. Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ và Thành ủy TP HCM có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện tuyến Metro số 1 đã hoàn thành 61% khối lượng, trong khi tuyến Metro số 2 cũng được gấp rút thực hiện nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP HCM. Hiện UBND TP còn chờ chỉ đạo của Chính phủ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật để sớm đưa vào vận hành trước Metro số 1 trong năm 2020.

Trước đó, sáng 4/1, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP giữ chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM trong thời gian 5 năm. Trong giai đoạn năm 2014-2015, ông Cường cũng từng giữ chức vụ này.

Cũng trong sáng ngày 4/1, Chủ tịch UBND TP HCM còn trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ông Minh Quang đảm nhận nhiệm vụ này từ tháng 6/2016 nhưng cách đây ít tháng, ông đã 3 lần làm đơn xin từ chức vì lý do cá nhân.

Liên quan đến Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM thời gian qua, nhiều vấn đề phát sinh trong việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Cụ thể, sau khi thi công được khoảng 56% tổng khối lượng, Dự án gặp rắc rối với thủ tục pháp lý vì chưa được phê duyệt khoản tiền đội vốn lên tới 30.000 tỷ đồng, nhà thầu thi công dự án gặp khó vì thiếu vốn hay Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số bất cập. Theo dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020.

Cũng trong ngày 4/1, UBND TP HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Theo UBND thành phố, năm 2018 kinh tế - xã hội TP đạt được nhiều kết quả tích cực. TP đạt và vượt 18/20 chỉ tiêu. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, TP vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục: Cải cách thủ tục hành chính chưa chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; Sự phối hợp giữa các ngành trong thực thi công vụ chưa thật sự đồng bộ; Cổ phần hóa doanh nghiệp chậm so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, thành phố đang triển khai thực hiện Nghị quyết 54 nhưng sự vận hành chưa cụ thể, chưa rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng 2 tuyến Metro số 1, 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO