TP Hồ Chí Minh đối thoại với doanh nghiệp về bảo hiểm xã hội

Gia Hiệp 31/03/2022 17:00

Ngày 31/3, đại diện gần 200 doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã tham dự và đặt nhiều câu hỏi về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TPHCM.

Đây là hội nghị thường xuyên do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức. Tại hội nghị lần này, ITPC phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP HCM tổ chức nội dung chuyên đề về BHXH, trong đó giải đáp nhiều thắc mắc của đại diện doanh nghiệp trong vấn đề này.

Đại diện cơ quan, tổ chức đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở ngành và BHXH thành phố liên quan đến chính sách BHXH.
Đại diện cơ quan, tổ chức đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở ngành và BHXH thành phố liên quan đến chính sách BHXH. (Ảnh: Gia Hiệp).

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, chính quyền thành phố luôn nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư từ nước ngoài bằng nhiều chính sách, cơ chế thông thoáng. Ông Lữ khẳng định, việc lãnh đạo thành phố thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp thể hiện cam kết cũng như sự đồng hành của chính quyền với doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Qua các chuyên đề cụ thể, lãnh đạo Sở ban ngành thành phố sẽ giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng trở lại sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19.

Các vướng mắc về mức đóng cũng như căn cứ đóng BHXH cho người lao động khi thuộc trường hợp F1, F0 được nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi (Ảnh: Gia Hiệp).

Tại hội nghị, các chính sách về BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp được các đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi đối với từng Sở ngành và BHXH thành phố. Trong đó, đại diện doanh nghiệp nêu vướng mắc về mức đóng cũng như căn cứ đóng BHXH cho người lao động khi thuộc trường hợp F1, F0; thủ tục khai báo đăng ký hồ sơ BHXH; giải quyết chế độ ốm đau và chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,...

Theo bà Trần Thái Hằng, Phó Giám đốc BHXH TP Thủ Đức, thời gian qua đơn vị luôn chủ động để phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về trích nộp BHXH, cũng như giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Gia Hiệp).

Cũng tại Hội nghị, đại diện BHXH TP HCM cho biết, một trong các ưu tiên của ngành thời gian qua là hướng dẫn các quận, huyện, doanh nghiệp, tổ chức về thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lao động, việc làm, an toàn lao động, giáo dục nghề nghiệp cho người lao động. Ngoài ra, BHXH TPHCM cũng giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp đề cập đến vấn đề trích nộp BHXH, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Ban Tổ chức, hiện nay thành phố hỗ trợ giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp trực tiếp qua trang thông tin điện tử của Hệ thống đối thoại https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn.

Ngoài chủ đề về BHXH, thời gian qua ITPC cũng phối hợp với các Sở ban ngành thành phố tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp về nhiều chủ đề khác nhau nhằm tăng cường sự tương tác, kết nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố.

Qua đó, tạo sự trao đổi và tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp về các chính sách, thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước. Trên cơ sở này, thành phố sẽ sửa đổi và hoàn thiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh đối thoại với doanh nghiệp về bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO