TP Hồ Chí Minh: Dồn sức hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn

THANH GIANG 19/08/2021 06:59

Thực hiện giãn cách xã hội kéo dài khiến người dân gặp nhiều khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM phải tạm đóng cửa, hàng trăm ngàn người lao động không có việc làm. Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tại TP HCM đang dốc sức hỗ trợ người dân.

Hàng trăm ngàn người lao động mất việc

Theo số liệu của Cục Thống kê, TP HCM có 4.729.917 lao động đang làm việc, trong đó, lao động làm công ăn lương là 3.240.897 người. Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 trên địa bàn thành phố đã khiến hàng trăm ngàn lao động mất việc. Thống kê của các quận - huyện và thành phố Thủ Đức, số người lao động chịu tác động bởi dịch Covid-19 tạm ngừng việc trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội là 381.426 người lao động. Trong đó, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 47.309 người. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.270 người. Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm là 332.847 người. Trong khu chế xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao số lao động tạm ngừng việc là 244.082 người làm việc tại 827 DN.

Báo cáo về tình hình chăm lo cho người dân trong mùa dịch bệnh, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, thành phố có khoảng 150.000 công nhân đang gặp khó khăn trong duy trì tiền thuê trọ. Thành phố đã phát động chương trình miễn giảm tiền thu nhà trọ, “Nhà trọ 0 đồng”. Đến nay, Thủ Đức đã miễn giảm khoảng 43 tỷ đồng tiền thuê phòng trọ. Tương tự, đại diện UBND quận Bình Tân cho biết, đối với người lao động đang ở nhà trọ, quận đã lập tổ vận động chủ nhà trọ để giảm giá cho người sinh sống với các tỷ lệ giảm là 50 - 70%, và 100%, tùy vào điều kiện của nhà trọ…

Khẩn trương hỗ trợ gói an sinh

Ông Nguyễn Thành phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách vì vậy đời sống người dân tiếp tục gặp khó khăn. Để không ai bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương thống kê đầy đủ danh sách người dân đang gặp khó khăn, không bỏ sót trường hợp nào. Thành phố sẽ có gói hỗ trợ an sinh từ tiền nhà trọ, ăn uống, lương thực, thực phẩm và tiêm vaccine cho người dân để người dân yên tâm hơn khi ở lại thành phố. “Khi chưa có dịch, người dân đem sức lao động đóng góp cho thành phố phát triển. Trong điều kiện hiện nay, trách nhiệm của thành phố là chăm lo đầy đủ cho người lao động”, ông Phong nhấn mạnh.

Đề cập đến gói an sinh xã hội, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thành phố đã và đang trích quỹ hỗ trợ khẩn cấp cũng như huy động tất cả nguồn lực có thể để hỗ trợ người dân. Toàn bộ cán bộ, công chức TP HCM cũng giảm thu nhập tăng thêm trong năm 2020 và 2021 để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử, gói hỗ trợ lần 2 với 900 tỷ đồng – nguồn chi chính là tiết kiệm. Trước đó, ngay sau khi quyết định giãn cách xã hội 1 tháng, thành phố đã yêu cầu các quận – huyện, thành phố Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp khó khăn để chi hỗ trợ từ gói an sinh (bằng tiền mặt) trong 2 tháng 8 và 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Dồn sức hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO