TP Hồ Chí Minh: Dự kiến 4.000 tỷ đồng gói hỗ trợ thứ hai

Thành Luân 09/12/2020 08:00

Ngày 8/12, tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 23 HĐND TP HCM khóa IX, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến nhiệm vụ, trách nhiệm của chính quyền thành phố được đại biểu HĐND đặt ra.

Các đại biểu tham dự kỳ họp 23 HĐND TPHCM khóa IX. Ảnh: Hồng Phúc.

Về việc ngập úng, chống ngập do triều cường, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, ngập nước tại TP HCM có nhiều nguyên nhân, không phải chỉ riêng do tác động của triều cường. Đó là các nguyên nhân từ lũ đầu nguồn; biến đổi khí hậu; thiên tai, lún sụt…Hàng năm thành phố hứng chịu nhiều cơn mưa với vũ lượng lớn, kèm mức đỉnh triều cường ngày càng đạt thêm các cột mốc mới. Tất cả diễn biến của biến đổi khí hậu đều phức tạp hơn, khó dự báo hơn. Bên cạnh đó, có nhiều khu vực lún sụt đến 5-7 cm, dẫn đến phát sinh điểm ngập.

Công tác quản lý ở một số nơi cũng chưa tốt, việc nạo vét cống, kênh rạch còn nhiều bất cập. Đáng chú ý, nhiều người dân sống cạnh các sông rạch vẫn chưa có ý thức bảo vệ môi trường, xả rác thẳng xuống lòng kênh rạch, gây tắc nghẽn dòng chảy và ô nhiễm môi trường...

Tuy vậy, Chủ tịch UBND TP HCM cũng khẳng định, thành phố sẽ có những cải thiện và giải pháp phù hợp hơn nữa, nhất là công tác chống ngập phải đảm bảo tính đồng bộ, không chỉ bằng công trình chống ngập mà kèm theo các giải pháp phi công trình, nâng cao ý thức của người dân.

Về tệ nạn xã hội gia tăng, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng dù công tác giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được chú trọng tuy tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Chính quyền sẽ tiếp tục quyết liệt trong trấn áp tội phạm, kiện toàn, nâng cao Ban Chỉ đạo 138; đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát làm rõ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu các cấp, thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó cần phát huy cao nhất vai trò giám sát của HĐND và MTTQ các cấp.

Về việc hỗ trợ, ổn định hoạt động phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do Covid-19, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, gói hỗ trợ thứ nhất của thành phố đã giải ngân được khoảng trên 610 tỷ đồng và cũng đã xử lý gia hạn cho hơn 8.800 tỷ đồng tiền thuế cho DN, đi kèm với nhiều ưu đãi, giảm thuế, tiền thuê đất cho các hộ kinh doanh, các DN nói chung.

“TP HCM vẫn đang chủ động nghiên cứu gói hỗ trợ lần thứ hai cho DN và hiện nay đã mời đại diện các DN, chuyên gia có định hướng, giải pháp cho vấn đề này” - ông Phong nói và cho biết thêm, gói hỗ trợ lần này sẽ ưu tiên hỗ trợ tín dụng với lãi suất 0% cho DN còn khó khăn trong các nhóm ngành dịch vụ ưu tiên là lưu trú, du lịch, vận tải; ngành công nghiệp dệt may, giày da, sản xuất trang phục, chế biến gỗ, lương thực thực phẩm. Trong đó, dự kiến gói hỗ trợ này có tổng kinh phí vào khoảng hơn 4.000 tỷ đồng.

Từ nay đến hết năm 2021, TP HCM cũng sẽ nỗ lực công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19, coi đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó là các kế hoạch để triển khai đề án TP Thủ Đức (nếu được thông qua); phát triển đô thị thông minh; triển khai chương trình chuyển đổi số và kinh tế số; xây dựng sàn giao dịch hàng hoá và chuỗi cung ứng; đẩy mạnh thương mại điện tử.

Trao đổi tại hành lang kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM cho biết, HĐND TP giới thiệu 2 nhân sự để bầu bổ sung giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2016-2021. Đó là các Phó Chủ tịch HĐND TP HCM Phan Thị Thắng và Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Lê Hòa Bình. HĐND TP HCM cũng đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP HCM đối với ông Lê Thanh Liêm và ông Trần Vĩnh Tuyến.

Trong đó, ông Liêm đã được Ban Thường vụ Thành ủy điều động giữ chức vụ Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cho tới khi nghỉ hưu theo quy định. Đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, vào tháng 7/2020, đã bị khởi tố về tội “vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Dự kiến 4.000 tỷ đồng gói hỗ trợ thứ hai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO