TP Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát dịch vào cuối tháng 9/2021

Hồng Phúc 12/09/2021 12:44

TP HCM dự kiến xin thêm 2 tuần lễ để kiểm soát được dịch vào thời điểm cuối tháng 9/2021.

Trưa 12/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM thông tin nhanh diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Tính từ 18h ngày 10/9 đến 18h ngày 11/9, đã ghi nhận 5.629 trường hợp nhiễm mới tại TP HCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có tổng cộng 291.871 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố.

Cần Giờ thực hiện "bình thường mới"

Sáng nay, 12/9, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm, động viên lực lượng y- bác sĩ tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Tại đây, ông Nên cho biết, TP HCM đã chuẩn bị kịch bản, kế hoạch chiến lược để chuẩn bị cho giai đoạn "bình thường mới". Trong đó, tập trung chiến lược xây dựng, củng cố lại hệ thống y tế cơ sở. Người đứng đầu Đảng bộ TP đánh giá cao kết quả điều trị tại BV khi tổng số bệnh nhân tiếp nhận tại đây là 4.901 trường hợp và hiện tại chỉ còn điều trị cho 450 F0.

Hiện nay thành phố đang điều trị cho hơn 39.430 bệnh nhân, trong đó có hơn 2.800 trường hợp bệnh nhân nặng phải thở máy. Đáng chú ý, có hơn 2.805 trẻ em nhiễm Covid-19 có độ tuổi dưới 16.

Số tử vong trong ngày đã giảm đáng kể, với 188 trường hợp tử vong, nâng tổng số ghi nhận tử vong do Covid-19 đến nay là gần 11.800 người.

Trong ngày, thành phố cũng đã xuất viện cho gần 3.400 trường hợp khỏi bệnh. Do đó, đến nay số người được chữa khỏi đạt con số hơn 147.400 người.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM cũng truyền đạt chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên về góp ý kiến để hoàn thiện, chuẩn bị cho những kịch bản tiếp theo của thành phố khi thời điểm 15/9 đang đến gần.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng: “TP HCM không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86, mà chỉ có một số quận, huyện hoàn thành. Do đó, thành phố phải xin thêm một thời gian nữa, có thể tới hết tháng 9/2021”.

Nhiều cơ sở, cửa hàng còn dè dặt hoạt động trở lại dù được cho phép mở cửa bán hàng mang đi (Ảnh: Hồng Phúc).
Nhiều cơ sở, cửa hàng còn dè dặt hoạt động trở lại dù được cho phép mở cửa bán hàng mang đi (Ảnh: Hồng Phúc).

Việc này, Bí thư Thành ủy TP HCM giao cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP HCM nghiên cứu để có văn bản xin ý kiến Chính phủ thời gian tới. Đồng thời, những ngày tới TP HCM "tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng, phải triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn".

Về kế hoạch để mở cửa dần dần một số hoạt động sau 15/9, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19.

Thành phố cũng cho phép thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình tại quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ. Bên cạnh việc kiểm soát dịch bệnh đảm bảo an sinh xã hội, thành phố cần cơ chế phát huy nguồn lực từ y tế tư nhân tham gia điều trị Covid-19.

Theo Dự thảo điều kiện sử dụng "thẻ xanh Covid-19" được Sở Y tế TP HCM đưa ra, đối tượng áp dụng là người đã được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến nghị của hãng vaccine và đủ thời gian để tạo kháng thể tính từ khi tiêm mũi cuối cùng vaccine ngừa Covid-19.

Cụ thể, đối tượng được xem xét là F0 khỏi bệnh hoặc người tiêm đủ 2 mũi trên 65 tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch; người chỉ tiêm 1 mũi thì được tham gia các hoạt động nơi công cộng ngoài trời, được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, có thể đi du lịch, đi công tác nội địa nhưng cần tuân thủ 5K, giữ khoảng cách 2m trở lên khi tiếp xúc trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát dịch vào cuối tháng 9/2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO