TP Hồ Chí Minh: Du lịch cao điểm hè sôi động

THANH GIANG 26/07/2022 06:07

Du lịch TP HCM đang thật sự sôi động sau thời gian dài “ngủ đông” do dịch Covid-19. Liên kết du lịch giữa các địa phương được đẩy mạnh, cộng với cao điểm du lịch hè....

Du khách tham quan TPHCM.

Tấp nập du khách

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP HCM, 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021 và đón được gần 500.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ngành du lịch trong nửa đầu năm nay đạt gần 50.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Do bước vào cao điểm du lịch hè nên thành phố đã huy động gần 100 doanh nghiệp (DN) lữ hành, khách sạn, điểm tham quan tham gia các chương trình khuyến mãi, giá ưu đãi. Trong đó, có những chương trình thực hiện khuyến mãi sâu, giảm đến 50% giá trị sản phẩm.

Hiện các điểm du lịch tại chỗ ở trung tâm thành phố như: Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Bảo tàng thành phố, chợ Bến Thành... luôn trong tình trạng nhộn nhịp. Các tụ điểm du khách về đêm như phố Tây Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên bến Bạch Đằng... cũng tấp nập không kém. Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST tourist cho biết, chỉ số hồi phục thị trường trong nửa đầu năm được đánh giá rất khả quan trong bối cảnh thị trường khách quốc tế và du lịch nước ngoài chưa thực sự hồi phục. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại cùng những cơ hội mở rộng thị trường du lịch nước ngoài và đón khách quốc tế, hiệu quả từ các hoạt động liên kết giữa ngành du lịch TP HCM và các tỉnh/thành cả nước sẽ giúp du lịch thành phố và DN hồi phục nhanh hơn.

“Thời gian qua những sản phẩm du lịch ở TP HCM được công ty khai thác rất tốt. Thị trường ghi nhận, lượng khách hằng ngày và đặc biệt tăng mạnh vào dịp cuối tuần và dịp lễ. Du khách bao gồm cả cư dân thành phố và khách từ những địa phương khác đến thành phố tham quan, thưởng ngoạn. Trong đó, có nhiều du khách thích có những trải nghiệm mới, muốn được tham gia các hoạt động gắn với các điểm đến vừa thiên nhiên vừa hiện đại” - bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nói.

Liên quan đến sự phục hồi của các DN du lịch, bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM cho biết, tính đến nay các DN hội viên đã khôi phục khoảng 60 - 70% so với giai đoạn trước khi có dịch. Số lượng DN lữ hành là hội viên hoạt động trở lại khoảng 70%. Sở dĩ các DN hoạt động trở lại khởi sắc hơn là do nhu cầu đi du lịch của người dân đang tăng cao, đặc biệt là du lịch dịp hè. Ngoài ra, những sản phẩm du lịch mới của TP HCM tung ra cũng đã được du khách trong và ngoài nước đón nhận khá tốt.

Khai thác nhiều tour mới

Phát huy đà tăng trưởng trở lại của ngành du lịch, Sở Du lịch TP HCM đã nỗ lực xây dựng những điểm đến hấp dẫn. Theo đó, Sở phối hợp với các DN lữ hành tung ra nhiều chương trình du lịch mới mang đặc trưng, gồm: Sài Gòn - Củ Chi sẽ kết hợp các phương tiện ô tô, xe đạp, đường sông để trải nghiệm thiên nhiên xanh, không gian gần gũi với đời sống nông thôn. Đáng chú ý, có 2 sản phẩm du lịch được nhiều người lựa chọn để trải nghiệm hấp dẫn hơn đó là, “Ngắm thành phố từ trên cao” bằng máy bay trực thăng và “Du thuyền trên sông Sài Gòn”. Bên cạnh đó, thành phố còn phối hợp với các DN công bố và triển khai 42 chương trình du lịch nội đô tại 22 quận/huyện và TP Thủ Đức.

Ông Nguyễn Minh Mẫn cho hay: “Đơn vị có tham gia xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa vào khai thác các tour trải nghiệm du lịch khám phá tìm hiểu về Quận 3; tour du lịch trải nghiệm khám phá tìm hiểu quận Gò Vấp”. Theo nhận định của một số công ty lữ hành, hiện nay các sản phẩm du lịch mới được triển khai tại các quận/huyện, thành phố Thủ Đức cho kết quả khả quan khi thu hút được cả du khách trong và ngoài nước. Tương tự, Saigontourist cũng khai thác, chào bán các sản phẩm trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của thành phố, các di tích văn hóa, dạo phố Sài Gòn trên xe buýt 2 tầng, xe buýt sông; ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền...

Nhận định về thị trường du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố bắt tay triển khai chiến lược “mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch” nhằm khai thác điểm đến hấp dẫn để thu hút nhiều du khách đến với thành phố. Theo bà Hoa, mục tiêu của ngành du lịch thành phố là xây dựng những sản phẩm, tour du lịch độc đáo, khác biệt để thu hút du khách trong nước và cả khách quốc tế.

Còn bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay, thành phố thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông trong nước, quốc tế cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội... TP HCM mong muốn giới thiệu nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống đến với đông đảo du khách.

Trước đó, TP HCM đã ban hành “Kế hoạch phục hồi du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022” với hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (từ tháng 1/2022 đến cuối tháng 3/2022 sẽ đón khách quốc tế. Giai đoạn 2, từ tháng 4/2022 trở đi mở rộng đón khách quốc tế dựa trên tình hình chung cả nước và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Du lịch cao điểm hè sôi động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO