TP Hồ Chí Minh gỡ vướng thủ tục sang nhượng xe máy cũ

Lê Anh 04/06/2021 10:00

Thời gian qua, việc công chứng hợp đồng mua bán xe đã qua sử dụng trên địa bàn TP HCM gặp nhiều vướng mắc, tranh chấp phát sinh do yêu cầu phải có giấy chứng nhận độc thân hoặc phải có sự đồng ý của vợ, chồng…

Do sự chồng chéo giữa các luật liên quan, UBND TP HCM đã có văn bản báo cáo - số 351/UBND-NCPC, đồng thời đề xuất hướng giải quyết gửi Chính phủ và các Bộ ngành trung ương. Thực trạng được nhiều cá nhân, tổ chức phản ánh bức xúc liên quan đến một số yêu cầu, giấy tờ phát sinh bắt buộc trong mua bán, sang nhượng xe máy cũ.

Trong đó, một số tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP HCM yêu cầu người bán xe máy, môtô đã qua sử dụng khi ký hợp đồng công chứng phải xuất trình các giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân; hoặc xác nhận độc thân hoặc cả vợ chồng cùng ký tên, dù giá trị chiếc xe cũ chỉ vài triệu đồng.

Về vấn đề trên, Sở Tư pháp TP HCM giải thích do nhiều trường hợp người đứng tên trên giấy đăng ký xe làm hợp đồng mua bán và không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu riêng đối với tài sản của bên bán. Do đó, những trường hợp này đã bị đoàn thanh tra của Bộ Tư pháp lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 110/2013/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP.

Từ đó, Sở Tư pháp TP HCM đã yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc công chứng hợp đồng mua bán xe. Hợp đồng mua bán xe máy đã qua sử dụng đều phải có giấy chứng nhận độc thân hoặc phải có sự đồng ý của vợ, chồng.

Đến cuối tháng 5/2021, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý kiến nghị, đề xuất của UBND TP HCM. Trong đó, Bộ Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn về việc thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng để triển khai thực hiện thống nhất ở TP HCM và trên phạm vi toàn quốc.

Hiện các đề xuất khó khăn, vướng mắc và giải pháp hoàn thiện pháp luật về công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng của TP HCM cũng được nghiện cứu theo đúng tinh thần của Đề án “Thể chế hóa đầy đủ quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013, bảo đảm quyền tài sản được giao dịch thông suốt, hiệu lực thực thi và bảo vệ có hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh gỡ vướng thủ tục sang nhượng xe máy cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO