TP Hồ Chí Minh: Hỗ trợ kiều bào về thông tin chính sách, pháp luật

Quốc Định 16/12/2020 17:52

Ngày 16/12, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM tổ chức Hội nghị tuyên truyền, thông tin chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài tại TP HCM...

Dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành, cơ quan của thành phố, các doanh nghiệp, hiệp hội Việt kiều; thân nhân và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại TP TP HCM.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch – Quốc tịch, Sở Tư pháp TP HCM thông tin, cập nhật những quy định mới liên quan đến Luật Quốc tịch, Luật Hộ tịch. Trong đó, thông tin về những điểm mới nổi bật của Nghị định số 16 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật quốc tịch Việt Nam có hiệu lực từ ngày 20/3/2020.

Quang cảnh Hội nghị.

Cụ thể những bổ sung quy định về hủy giá trị giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam đã cấp cho người thôi quốc tịch, tước quốc tịch, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam. Khẳng định lại nguyên tắc một quốc tịch Việt Nam theo điều 4 của Luật quốc tịch, tạo cách hiểu và áp dụng thống nhất pháp luật đối với người có quốc tịch Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài, đó là công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

Đồng thời, Nghị định 16 cũng quy định chi tiết và hướng dẫn rõ hơn về các điều kiện xin giữ quốc tịch nước ngoài khi xin nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) thông tin các nội dung về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại TP HCM, các quy định về cách ly, xét nghiệm, điều trị bệnh sau nhập cảnh trong tình hình hiện nay.

Đại diện Phòng Xuất nhập cảnh – Công an thành phố thông tin về tình hình xuất nhập cảnh của kiều bào, những quy định mới về xuất nhập cảnh của Chính phủ và thành phố trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng thông tin về tình hình vận chuyển hành khách đi và đến Việt Nam trong thời điểm hiện nay.

Sau khi nghe thông tin, kiều bào nêu nhiều ý kiến, kiến nghị về chính sách, pháp luật đối với kiều bào trong tình hình mới hiện nay như: quy định về gia hạn thời gian lưu trú, cấp thị thực, bảo hiểm y tế cho kiều bào trong tình hình dịch bệnh kéo dài hiện nay, điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Hỗ trợ kiều bào về thông tin chính sách, pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO