TP Hồ Chí Minh: Học sinh không tiêm vaccine có được đến trường?

Lê Phong 28/11/2021 08:12

Theo phương án dự kiến của Sở GDĐT TP HCM, việc mở cửa trường học có thể bắt đầu từ ngày 10/12. Trong đó, lộ trình đi học trực tiếp trở lại sẽ thực hiện với học sinh lớp 9, lớp 12 sau đó sẽ mở dần ở các khối lớp tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hiện đang băn khoăn, khi nhiều học sinh chưa đủ điều kiện tiêm vaccine thì có được đến trường?

Trước thắc mắc này, Giám đốc Sở GDĐT TP HCM Dương Trí Dũng cho biết, ngành giáo dục đã tính toán phương án những học sinh trong độ tuổi tiêm nhưng không tiêm được vì nhiều lý do (lý do y tế hoặc vì lý do cá nhân chưa được tiêm, phụ huynh chưa đồng ý tiêm, chưa đủ tuổi để tiêm, có nguy cơ cao như thừa cân béo phì...). Ngành giáo dục xem tất cả học sinh đều có quyền lợi đến trường bình thường như các bạn khác.

Thầy cô giáo phải xem những học sinh này là đối tượng quan tâm đặc biệt, ngoài hỗ trợ học tập phải chú ý đến quá trình sinh hoạt tại nhà trường để an toàn nhất. Những học sinh này thuộc nhóm dễ tổn thương nên ngành giáo dục sẽ có phương án, các trường sẽ phải tập trung đối với những đối tượng học sinh này.

Ngoài ra, các kịch bản ứng phó với Covid-19 cũng được ngành giáo dục TP HCM chuẩn bị. Cụ thể, các trường phải xây dựng phương án an toàn, xử lý khi có ca F0 xảy ra trong trường.

“Tất cả nội dung chuẩn bị quay lại trường học được các cơ quan ban ngành thẩm định. Khi có ca F0 hay những việc chuyển trạng thái học phải nằm trong kịch bản được xây dựng và tính toán trước chứ không phải mở cửa rồi đóng cửa.

Mỗi đơn vị trường học tại mỗi địa bàn đều có đặc thù riêng do vậy các trường phải có trách nhiệm căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng phương án an toàn phòng chống Covid-19”, ông Dũng nói.

Ông Dương Trí Dũng cho biết thêm, những học sinh F0 hay diện theo dõi theo quy định của ngành y tế không tới trường khi học trực tiếp. Khi hết thời gian theo dõi sẽ quay lại trường. Với học sinh không phải F0 nhưng chưa về thành phố để học trực tiếp sẽ được bố trí để học qua truyền hình, gián tiếp hoặc các địa phương đang ở bố trí nơi học. Những học sinh ở tỉnh nhưng mắc kẹt ở thành phố cũng sẽ được thành phố bố trí chỗ học nếu gia đình có nhu cầu.

Trong khi đó, với những học sinh đang sinh sống ở địa bàn có nhiều F0, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho hay, theo quy định người dân không sống trong khu phong toả được tham gia các hoạt động bình thường. Tuy nhiên nếu khu vực nơi mình sống nếu có nhiều F0 đang cách ly tại nhà thì nên hạn chế, cẩn trọng trong việc tiếp xúc, giao lưu để giảm nguy cơ lây nhiễm. Những trường hợp ngoài vòng phong tỏa học sinh đi học bình thường.

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cũng cho biết, trong trường học, học sinh, giáo viên cần được hướng dẫn những quy tắc cụ thể, những thông điệp ngắn gọn để phòng chống dịch.

Hiện Sở Y tế TP HCM đã hoàn thành cẩm nang hướng dẫn cho giáo viên và học sinh khi dạy học trực tiếp cũng như các biện pháp chống dịch cơ bản của ngành y tế. Sở Y tế đã chuyển cho Sở GDĐT để góp ý. Trước khi học sinh đi học lại, ngành giáo dục và y tế sẽ ban hành và chuyển tải đến các trường.

Những học sinh thuộc trường hợp chống chỉ định không thể tiêm vaccine, khi trường mở cửa học trực tiếp thì cần lưu ý những gì?

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế: Hiện nay thành phố đang tiêm vaccine phòng chống Covid-19 mũi 2 cho học sinh từ 12 đến 17 tuổi, qua đánh giá số trường hợp những học sinh bị chống chỉ định rất thấp.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế chỉ những trường hợp phản vệ với các vaccine phòng Covid-19 thì không tiêm. Những trường hợp học sinh có vấn đề sức khoẻ phụ huynh cũng nên đưa con đến điểm tiêm chủng khi được mời. Tại đây các bác sĩ sẽ khám sàng lọc và quyết định học sinh có tiêm được không.

Nếu không tiêm được tại chỗ, ngành y tế sẽ thận trọng đưa các cháu vào bệnh viện để tiêm. Bằng mọi cách để tiêm cho các cháu trừ trường hợp chống chỉ định, còn có bệnh nền vẫn cân nhắc tiêm cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Học sinh không tiêm vaccine có được đến trường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO