TP Hồ Chí Minh: Hơn 7.500 tỷ đồng cho gói an sinh thứ 3

PV 19/09/2021 06:20

TP HCM đang xây dựng chính sách hỗ trợ lần thứ 3, dự kiến hỗ trợ cho hơn 7,5 triệu người khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Từ ngày 22/9 đến 4/10, các địa phương sẽ chi gói hỗ trợ đợt 3, theo thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND thành phố.

Cụ thể, văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan về phương án hỗ trợ đợt 3 cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan giao Sở LĐTBXH hướng dẫn triển khai thực hiện gói hỗ trợ đợt 3; xây dựng sơ đồ hóa đối tượng được hưởng chính sách của các gói hỗ trợ, theo hướng “chính sách nào - đối tượng đó”, không hồi tố để xã, phường, thị trấn công khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Dự kiến thời gian thực hiện chi hỗ trợ cho người dân từ ngày 22/9 đến ngày 4/10.

Theo Sở LĐTBXH, do diễn biến phức tạp của dịch, thành phố đã nâng mức độ giãn cách xã hội cao hơn Chỉ thị 16 và thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch nên người dân gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở thống kê sơ bộ từ TP Thủ Đức và các quận - huyện, trong thời gian tới, thành phố có khoảng 2 triệu hộ dân với 7,1 triệu người có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng có khoảng 450.000 người đang lưu trú bị mất việc làm, không còn thu nhập gặp khó khăn cần hỗ trợ kịp thời. Do đó, Sở LĐTBXH đề xuất UBND thành phố cho chủ trương về gói hỗ trợ đợt 3 sau ngày 15/9. Việc này nhằm thực hiện tốt chăm lo an sinh xã hội trong thời gian thực hiện giãn cách, bảo đảm tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố gặp khó khăn đều được hỗ trợ; không để người dân bị thiếu đói, người lao động gặp khó khăn không được hỗ trợ.

Đối tượng được hỗ trợ là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống (có mặt) trên địa bàn xã, phường, thị trấn; người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập, bị giãn cách kéo dài để phòng chống Covid-19 (không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú); những người phụ thuộc trong hộ có hoàn cảnh thật sự khó khăn (cha/mẹ, con và trẻ em) đang sinh sống, có mặt tại xã, phường, thị trấn và người lưu trú có hoàn cảnh thật sự khó khăn tại địa bàn.

Dự kiến, có hơn 7,5 triệu người không phân biệt thường trú, tạm trú và lưu trú cần được hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người/lần; chi trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản khi có yêu cầu. Việc chi hỗ trợ cho đối tượng nêu trên được thực hiện theo nguyên tắc không trùng lắp, không bỏ sót, không trục lợi...

Nhìn lại đợt hỗ trợ lần 2 theo thống kê của Sở LĐTBXH cho thấy: TP HCM đã giải quyết cho 587.558 đối tượng với số tiền gần 2.160 tỷ đồng. Đây là số người được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 09 của HĐND TP HCM.

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thành phố đã hỗ trợ cho gần 2 triệu lượt người với số tiền gần 3.217 tỷ đồng. Trong đó, số hộ nghèo, cận nghèo đã hỗ trợ 100%, còn hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn đã giải quyết gần 98%, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) khoảng 97%.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTBXH, trong quá trình thực hiện, người gặp khó khăn phát sinh nhanh. UBND thành phố đã ban hành các chính sách kết hợp nguồn lực nhà nước với nguồn lực xã hội hóa và chính quyền, mặt trận, các đoàn thể xã, phường, thị trấn để kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Hơn 7.500 tỷ đồng cho gói an sinh thứ 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO