TP Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của Mặt trận

Quốc Định 16/11/2019 15:16

Ngày 16/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2019); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” và trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TP HCM” lần thứ I - năm 2019.

TP Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của Mặt trận

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự họp mặt kỷ niệm có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Võ Văn Thiện, Trưởng ban Công tác phía Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Về phía lãnh đạo TP HCM có ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM; bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM.

Trong niềm vui, niềm tự hào, bà Tô Thị Bích Châu đã ôn lại về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã chủ trương đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ trong Mặt trận Dân tộc Thống nhất để cùng nhau chống kẻ thù chung vì độc lập tự do của Tổ quốc. Giữa lúc cao trào cách mạng đầu tiên do Đảng lãnh đạo mà đỉnh cao là phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh đang diễn ra sôi nổi và rầm rộ trong cả nước, ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra chỉ thị về vấn đề thành lập Hội phản đế Đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam.

Sau này, trên cơ sơ đề xuất của UBTƯ MTTQ Việt Nam, ngày 26/3/1986, Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định và ra thông báo chính thức lấy ngày 18/11 hàng năm làm Ngày kỷ niệm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, và đó cũng chính là Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam.

Trong thời gian qua, MTTQ TP HCM và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở; công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức, có nhiều mô hình mới, sáng tạo, cách làm hay, hiệu quả thiết thực được nhân rộng, lan tỏa đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh chính trị - trật tự an toàn TP HCM.

TP Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của Mặt trận - 1

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TP HCM” cho các cá nhân và tập thể.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động giám sát, phản biện xã hội có nhiều sự đổi mới về nội dung, phương thức gắn những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Các chương trình phối hợp đã huy động được sự tham gia của nhiều tổ chức thành viên, các vị ủy viên Mặt trận, các Sở ngành TP HCM, chính quyền các địa phương. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đồng bào các giới hưởng ứng, nhiều cá nhân điển hình các giới, tôn giáo, dân tộc với những việc làm vì cộng đồng mang tính nhân văn.

TP HCM cũng là nơi khởi đầu cho những phong trào mà từ đó nhân rộng ra toàn quốc, tiêu biểu là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới” và sau này là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó, cuộc vận động này được duy trì và phát triển hơn 20 năm qua với nhiều kết quả thiết thực, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân ở địa bàn dân cư.

MTTQ Viẹt Nam TP HCM còn là ngọn cờ hiệu triệu và là nơi phối hợp hành động tổ chức thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nổi bật nhất là xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách gặp khó khăn; Cuộc vận động “Vì người nghèo” với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho dân”, đã góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững của TP HCM và phong trào cả nước chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau do Thủ tướng Chính phủ phát động.

TP Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của Mặt trận - 2

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho các cá nhân tại buổi lễ.

Công tác tuyên truyền vận động Quỹ Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc để chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ chủ quyền Tổ quốc nơi biên cương, hải đảo và thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội đã góp phần cùng cả nước trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, lãnh thổ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang, đánh giá, trong suốt chặn đường của cách mạng và lịch sử phát triển của TP HCM, MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên đã nỗ lực, tập trung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần đưa Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Trong đó, đội ngũ cán bộ Mặt trận, các đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân, các cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, trí thức, tôn giáo, doanh nhân, người Việt Nam ở nước ngoài đã phát huy khả năng, tiềm lực của tổ chức, của giới, của cộng đồng mình trong mọi hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát triển TP HCM.

Hệ thống MTTQ TP HCM và các tổ chức thành viên đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập hợp với trọng tâm hướng về cơ sở.

Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp tích cực đưa các cuộc vận động, phong trào lớn đến cộng đồng dân cư, từng hộ gia đình. Các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn”, “Vì biển đảo Quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Vì người nghèo”, “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đã tạo được sự quan tâm đồng thuận xã hội cao, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thành phố hưởng ứng tích cực và có hiệu quả.

TP Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của Mặt trận - 3

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho các cá nhân tại buổi lễ.

Ông Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương 31 cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức vinh danh và trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Hồ Chí Minh” lần thứ nhất cho 8 tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có những công trình, sáng kiến, mô hình hiệu quả trong quá trình thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tại TP HCM tổ chức, phát động.

Ông Quang tin tưởng rằng, Giải thưởng sẽ tiếp tục góp phần tạo động lực phát triển phong trào thi đua lao động sáng tạo; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, vị trí MTTQ Việt Nam TP HCM Mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang, để thực hiện được mục tiêu đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phải tăng cường đoàn kết, tập hợp sức mạnh của 9 triệu công dân thành phố, trong đó có hơn 1,2 triệu người có trình độ đại học, cao đẳng, giới trí thức; phát huy sức mạnh của 51 dân tộc anh em đang sinh sống tại thành phố và 2,6 triệu tín đồ, tín hữu của 17 cở sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào do chính quyền, mặt trận và các tổ chức thành viên phát động, chủ trì.

Ông Trần Lưu Quang cũng đề nghị, MTTQ Việt Nam TP HCM, các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động, nhân rộng các mô hình, cách làm hay hiệu quả trong hệ thống chính trị, chú trọng công tác vận động nhân dân phù hợp với từng đối tượng, điều kiện, tập tính, thế mạnh của từng khu dân cư, nhóm cộng đồng dân cư để vận động Nhân dân cùng đồng tâm, hiệp lực, phát huy sức sáng tạo trí tuệ và tài năng của mình đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng và an ninh thành phố, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO