TP Hồ Chí Minh: Kẹt xe nặng nề bủa vây các cửa ngõ

Đoàn Xá 10/09/2019 08:00

Là đô thị trung tâm của Nam Bộ, nhưng đường sá các cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP HCM rất chật hẹp. Nhiều khu vực hạ tầng giao thông hàng chục năm không thay đổi, nếu có thì cũng không theo kịp sự phát triển của xã hội. Điều đáng nói, mặc dù đều có các dự án hạ tầng đưa ra để giải quyết tình trạng trên nhưng hầu hết đều chậm tiến độ, trong khi đó có dự án đã ngừng thi công thời gian dài.

TP Hồ Chí Minh: Kẹt xe nặng nề bủa vây các cửa ngõ

Ùn tắc kẹt xe ở đường Nguyễn Duy Trinh, cửa phía Đông TP HCM.

4 cửa ngõ đều ùn tắc

Là hướng giao thông chính của hàng ngàn người dân ở khu vực phía Tây, tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa là một trong những điểm nóng ùn tắc, kẹt xe của thành phố nhiều năm qua. Nếu vài năm trước, tình trạng này chỉ diễn ra ở trục đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) thì hiện nay, tình trạng còn lan rộng ra cả đường Trường Chinh (quận Tân Phú, quận 12). Bắt đầu từ nút giao ngã ba Mũi Tàu nằm ở giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa, tình trạng ùn ứ gần như diễn ra ở tất cả các ngày, vào nhiều khung giờ không phải cao điểm, khiến việc di chuyển của người dân rất mệt mỏi. Dù có dự án mở rộng đường Trường Chinh, mở đường phía sân bay Tân Sơn Nhất, cầu vượt… nhưng đến này, chưa có dự án nào được khởi công hoặc hoàn thành. Đặc biệt, Dự án hầm chui ngã tư An Sương nằm nút giao đường Trường Chinh và quốc lộ 1A do bị ách giải phóng mặt bằng đã ngưng thi công gần 1 năm nay. Theo dự kiến ban đầu, Dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2018 nhưng đến nay, mới chỉ có 1 trong 2 nhánh của dự án được đưa vào sử dụng. Hiện nay, chính Dự án này lại đang là điểm ùn tắc vì lô cốt bao bọc, chờ tiếp tục thi công.

Cũng nằm ở phía Tây, nơi tuyến Quốc lộ 1A, tỉnh lộ 10, quốc lộ 50 từ TP HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã trở thành điểm nóng nan giải về ùn tắc giao thông. Gần như bất cứ kỳ nghĩ lễ nào, tình trạng ùn tắc kẹt xe cũng diễn ra ở khu vực này, thậm chí ngay cả tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương cũng chịu chung số phận. Hay như tuyến tỉnh lộ 10 nối với tỉnh Long An hiện nay đã phải ngăn không cho ôtô đi một chiều.

Cũng phải chịu cảnh ùn tắc, kẹt xe nhiều năm qua là trục cửa ngõ phía Bắc, với các điểm nóng là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quốc lộ 13, Quang Trung (quận gò Vấp, Thủ Đức, Bình Thạnh). Cũng như khu vực phía Tây, tại đây có nhiều dự án hạ tầng để giải quyết bài toán ùn tắc, kẹt xe. Trong đó các dự án mở rộng đường, xây cầu vượt cũng như di dời Bến xe miền Đông đến nay vì các lý do khác nhau đều chưa thực hiện được. Trong đó, Bến xe miền Đông mới (quận 9) dù đã hoàn thành nhưng không thể di dời vì vướng thủ tục, hạ tầng bên ngoài bến xe cũng như tâm lý không muốn di dời của các doanh nghiệp vận tải. Tất nhiên, với tốc độ phát triển ở các khu vực ngoại thành và nhu cầu di chuyển vào nội thành, khu vực phía Bắc chắc chắn sẽ còn ùn tắc, kẹt xe thêm một thời gian dài nữa.

Trong khi đó, ở khu vực phía Nam, nơi sự phát triển hạ tầng vùng ngoại ô đang rất nóng với các địa phương là quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Mặc dù vậy, giao thông kết nối ở khu vực này với trung tâm thành phố thì hết sức nhỏ bé. Nhiều cây cầu xây dựng từ trước năm 1975 vẫn là hướng di chuyển chính của người dân. Tất nhiên hậu quả là tình trạng ùn tắc, kẹt xe liên tục diễn ra. Trong khi đó, Dự án mở rộng đường Nguyến Tất Thành (quận 4) chưa khởi công và mở rộng cầu Kênh Tẻ (quận 7) chậm tiến độ, chưa hoàn thành.

Đối với cửa ngõ phía Đông của thành phố, là nơi tồn tại một trong những điểm nóng ùn tắc, kẹt xe là khu vực cảng Cát Lái và phà Cát Lái. Đây là khu vực tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất ở TP HCM khoảng 10 năm qua với sự hình thành khu đô thị Thủ Thiêm, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hay Dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, hạ tầng kết nối của người dân ở khu vực quận 2, quận 9 với khu trung tâm cũng rất hạn chế. Ngoài khu vực cảng Cát Lái, nơi có lưu lượng xe container rất lớn thì các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống, Vành đai 2… cũng chật hẹp, cần mở rộng. Đến nay, một số dự án như nút giao thông Mỹ Thuỷ, Vành đai 2 hay mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh được triển khai nhưng đều chưa hoàn thiện, chưa giải quyết được nhu cầu di chuyển của người dân.

Loay hoay giải pháp

Hiện, nhiều dự án lớn như đường vành đai 2, vành đai 3, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hay metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, đường cao tốc hay Bến Lức - Long Thành, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất… đều gặp các vấn đề riêng. Có dự án thì trễ hẹn, có dự án chưa khởi công, có dự án nhiều năm chưa hoàn thành. Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia hạ tầng đô thị, vấn nạn ùn tắc kẹt xe đang tác động rất tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của thành phố. Ước tính, có hàng triệu giờ công lao động bị tiêu tốn vô ích với hàng ngàn tỷ đồng sản phẩm bị mất mát vì ùn tắc, kẹt xe. Nhiều các doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu coi đây là vấn đề lớn, nhất là tình trạng kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực cảng Cát Lái. Đây là nơi mà du khách nước ngoài và hàng hoá xuất, nhập khẩu gần như buộc phải qua khi tới TP HCM. Vì vậy, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ không thể tiếp tục đầu tư ở TP HCM. Ngoài ra, một chuyên gia về hạ tầng giao thông cho biết, do TP HCM có tốc độ phát triển nhanh, nhưng giao thông lại quy tụ về khu vực trung tâm, thông qua các cửa ngõ. Vì thế, khi nhu cầu di chuyển tăng lên, hạ tầng không theo kịp dẫn đến ùn tắc, kẹt xe. Hơn nữa, chuyên gia này còn cho rằng, mặc dù là trung tâm của khu vực phía Nam nhưng hạ tầng giao thông ở TP HCM đang có dấu hiệu bị tụt hậu, chậm phát triển hơn so với một số tỉnh, thành khác. Đặc biệt là Bình Dương, Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai hay Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì vậy, TP HCM cần có những giải pháp đồng bộ để triển khai các dự án hạ tầng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khu vực.

Theo đại diện Sở GTVT TP HCM, từ nay tới cuối năm 2019, thành phố sẽ đồng loạt triển khai 7 dự án hạ tầng giao thông để giải quyết bài toán kẹt xe. Các dự án đó là hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (cửa ngõ phía Nam); cầu vượt khu vực Bến xe miền Đông mới (cửa ngõ phía Bắc). Ngoài ra là 5 các dự án mở rộng tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 50, quốc lộ 22, quốc lộ 13 đều là khu vực cửa ngõ của thành phố. Các dự án trên đều đã được phê duyệt, có phương án cấp vốn, đang hoàn thiện thủ tục pháp lý trước khi khởi công. Dự kiến, sau năm 2023, tất cả các dự án này đều sẽ hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Kẹt xe nặng nề bủa vây các cửa ngõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO