TP Hồ Chí Minh: Khởi công dự án chống ngập triều cường

Đoàn Xá 26/06/2016 21:30

Ngày 26/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã dự lễ khởi công dự án chống ngập triều cường có xét yếu tố biến đổi khí hậu ở khu vực Quận 7. Đây là một trong những dự án xây cống triều chống ngập lớn nhất từ trước tới nay, với tổng số vốn lên đến 10.000 tỷ đồng.

TP Hồ Chí Minh: Khởi công dự án chống ngập triều cường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư cho biết, để chống ngập cho một vùng rộng lớn với diện tích khoảng gần 600ha, đơn vị này sẽ thi công 6 cống ngăn triều lớn gồm: cống Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định với chiều dài từ 40-160 mét chắn ngang dòng sông.

Đồng thời với đó là hệ thống bơm công suất lớn để có thể nhanh chóng rút nước khi triều dâng. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng xây dựng 25 cống ngăn triều nhỏ và 7,8 km đường đê bao dọc tuyến sông Sài Gòn đoạn từ sông Vàm Thuật đến sông Kinh để ngăn triều.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án. Đặc biệt, dự án này sẽ giải quyết triệt để tình trạng ngập úng do triều cường nhiều năm qua, ổn định đời sống người dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, dự án này khiến 300 hộ dân, với khoảng 1.500 nhân khẩu ở các quận 1, 4, 7, 8 Nhà Bè, Bình Chánh bị ảnh hưởng, phải di dời. Vì vậy, thành phố cần kết hợp với chủ đầu tư xây nhà tái định cư, ổn định đời sống lâu dài cho người dân bị ảnh hưởng.

Được biết, dự án xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), thời gian hoàn thành dự kiến là năm 2018. Sau khi hoàn thành, điểm khác biệt là các cống triều này vẫn cho phép tất cả các tàu, thuyền lưu thông khi không có hoạt động bơm, hút.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Khởi công dự án chống ngập triều cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO