TP Hồ Chí Minh không công nhận giấy phép lái xe quốc tế IAA

Quách Hoài 23/08/2022 14:35

Trưa 23/8, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ đường sắt ( CSGT ĐB-ĐS), Công an TP HCM) đã thông tin nội dung liên quan đến giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) cấp đang được dư luận quan tâm.

Theo Phòng CSGT ĐB-ĐS, thời gian gần đây có một bộ phận người nước ngoài và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài đang sử dụng 02 loại Giấy phép lái xe quốc tế để tham gia giao thông tại Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng. Cụ thể, Giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York cấp và Giấy phép lái xe quốc tế IDP (International Driving Permit) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước cấp.

Giấy phép lái xe quốc tế IAA do một số cá nhân, tổ chức quảng cáo dịch vụ trên mạng (Phòng CSGT ĐB-ĐS cung cấp).

Theo Công an TP HCM, trên các trang mạng xã hội gần đây nổi lên thực trạng có một số cá nhân, tổ chức thông tin, quảng cáo về dịch vụ đổi giấy phép lái xe IAA với hứa hẹn có giá trị sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Điều 10. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp

  1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.
  2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Cũng theo Công an TP HCM, hiện nay tại Khoản 1, 2 Điều 3 của Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế đã quy định:

Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất.

Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, sau đây gọi tắt là IDP.

Như vậy, trên cơ sở quy định của pháp luật, thì chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất là có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam, các loại giấy phép lái xe quốc tế khác (bao gồm giấy phép lái xe quốc tế IAA) sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Trong thời gian qua, có rất nhiều trường hợp khi lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra, người điều khiển phương tiện đã xuất trình giấy phép lái xe quốc tế IAA. Đối với những trường hợp này, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Không có Giấy phép lái xe”. Phòng CSGT ĐB-ĐS thông tin để người dân biết và chấp hành đúng quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Phòng CSGT ĐB-ĐS khẳng định, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, người tham gia giao thông phải xuất trình giấy phép lái xe quốc tế (IDP) do các nước tham gia Công ước Viên cấp, đồng thời xuất trình giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển kèm theo thì mới có trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh không công nhận giấy phép lái xe quốc tế IAA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO