TP Hồ Chí Minh lên phương án dự trữ nguồn cung thịt lợn đề phòng dịch tả

Thanh Giang-X.Thuỷ 06/03/2019 08:00

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM tháng 2 và định hướng các tháng tiếp theo do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 5/3, ông Phạm Thành Kiên- Giám đốc Sở Công thương TP HCM khẳng định, thành phố không chủ quan vì dịch tả lợn châu Phi phát tán rất nhanh.

Trường hợp dịch này bùng nổ trên diện rộng và tràn vào thành phố thì nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung của thị trường. Nhằm đảm bảo nguồn hàng ổn định khi cần thiết, Sở Công thương đã làm việc với nhiều doanh nghiệp để lên kế hoạch dự trữ thịt lợn. Cụ thể, Sở Công thương đã làm việc với Công ty Vissan, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn và Công ty cổ phần chăn nuôi CP. Theo kế hoạch đề ra, phía Vissan phối hợp triển khai thu mua dự trữ và thuê kho lạnh để cung cấp cho thị trường. Đơn vị này dự kiến dự trữ khoảng 3,6 ngàn tấn, trong khi thành phố tiêu thụ khoảng 800 tấn/ngày. Đối với Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, nguồn thịt lợn cung cấp cho thị trường không nhiều, song doanh nghiệp trên cũng chuẩn bị phương án về con giống sạch trong trường hợp đàn lợn nhiễm dịch. Tương tự, Công ty cổ phần chăn nuôi CP cũng cam kết đảm bảo nguồn thịt lợn phục vụ thị trường.

Ngoài kế hoạch chuẩn bị thịt lợn bằng cách trữ tại các kho lạnh khi thị trường có “biến”, Sở Công thương còn có phương án khác, đó là nhập khẩu thịt lợn từ các nước không có dịch.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan- Trưởng Ban Quản lý ATTP TP HCM thì thành phố đã và đang tăng cường kiểm tra nguồn gốc thịt lợn tại chợ đầu mối thông qua hình thức vòng truy xuất và giấy tờ. Đến thời điểm này thành phố chưa phát hiện dịch tả lợn châu Phi.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, không ít người dân tỏ ra hoang mang, lo ngại về các sản phẩm được chế biến và có nguồn gốc từ thịt lợn và liệu dịch tả lợn châu Phi có lây sang người hay không? Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc tại Việt Nam khẳng định, không giống như cúm lợn, dịch tả lợn châu Phi không lây truyền và gây bệnh cho người. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thì dịch tả lợn châu Phi có tác nhân chính gây bệnh là virus, nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hoá do vi khuẩn. Dịch không có nguy cơ lây nhiễm sang người. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng.

Chiều 5/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về ứng phó cấp bách với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Nội. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Sửu đề nghị các địa phương có lợn bị bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu huỷ cần chủ động ngân sách từ nguồn dự phòng để thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi. Trước mắt, thực hiện hỗ trợ 38.000 đồng/kg lợn hơi. Ông Nguyễn Văn Sửu cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp tục triển khai, quán triệt tốt “5 không” trong ứng phó với bệnh dịch đến từng thôn, xã. Trong đó, đặc biệt chú ý kiểm soát chặt thức ăn dư thừa chưa được xử lý nhiệt. Ông Sửu cũng yêu cầu từ ngày 15/3 đến 15/4/2019 các sở ngành, địa phương phát động đợt tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường.

N.Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh lên phương án dự trữ nguồn cung thịt lợn đề phòng dịch tả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO