TP Hồ Chí Minh: Lo dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện, phòng khám

TÂM LUÂN 04/06/2021 07:42

Ngày 3/6, Sở Y tế TP HCM cho biết, có thêm Bệnh viện quận Gò Vấp phải tạm ngưng hoạt động từ 1 - 2 ngày để khử khuẩn vì có ca nhiễm Covid-19 từng đến khám ở bệnh viện.

Dịch bệnh trên địa bàn TP HCM đang diễn biến phức tạp, một số bệnh viện, phòng khám chưa được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến việc phải tạm ngưng việc tiếp nhận bệnh để rà soát.

Bệnh viện quận Gò Vấp tạm đóng cửa do có nhân viên văn phòng một công ty quận 5 đến khám sức khỏe xin việc làm nhưng không khai báo dịch tễ đầy đủ. Ngày 3/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 do tiếp xúc với bệnh nhân F2 nhiễm Covid-9.

Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố cũng có 2 bệnh viện đang bị phong tỏa và 4 bệnh viện phải tạm ngưng nhận khám bệnh ngoại trú do có liên quan đến trường hợp mắc Covid-19. Hai bệnh viện đang tạm thời bị phong tỏa toàn bệnh viện vì phát hiện có nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2 gồm Bệnh viện quận Tân Phú và Bệnh viện đa khoa Nam Sài Gòn.

Hiện những bệnh viện này thực hiện công tác khử khuẩn, rà soát quy trình sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế và thân nhân, bệnh nhân nội trú do các ca Covid-19 đến khám. Bên cạnh đó, còn có 3 bệnh viện đang tạm thời ngưng hoạt động khám bệnh ngoại trú do có người bệnh mắc Covid-19 đến khoa Khám bệnh của bệnh viện gồm Bệnh viện quận Bình Thạnh, Bệnh viện Phụ sản Mê kông, Bệnh viện Tâm Thần (cơ sở Lê Minh Xuân).

Ngoài những bệnh viện tạm ngưng hoạt động và bệnh viện đang phong tỏa, thành phố còn ghi nhận có hai phòng khám cũng đang phải tạm ngưng hoạt động. Đó là Phòng khám đa khoa Trần Diệp Khanh và Phòng khám đa khoa Xóm Mới (quận Gò Vấp) do phát hiện trường hợp dương tính đã từng đến khám tại phòng khám trước đó. Các bệnh viện đã hoạt động lại bình thường gồm có Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Quân dân y miền Đông, Phòng khám đa khoa Hòa Hảo.

Sở y tế TP HCM nhận định: Dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều trường hợp người mắc Covid-19 đến bệnh viện khám và điều trị. Tuy nhiên, một số bệnh viện, phòng khám chưa được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến việc phải tạm ngưng việc tiếp nhận bệnh để rà soát.

Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khi có người bệnh nhập viện để điều trị trong ngày hoặc điều trị nội trú, bệnh viện phải lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR cho người bệnh và thân nhân người bệnh để tầm soát SARS-CoV-2. Cùng với đó là bố trí thêm cổng riêng hoặc lối đi riêng. Đồng thời có bảng thông báo rõ ràng cho những người bệnh chủ động đến khám tầm soát nguy cơ mắc.

Trường hợp bệnh viện, trung tâm y tế phát hiện người bệnh dương tính với Covid-19 phải liên hệ các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị người bệnh. Riêng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thì phải kích hoạt quy trình xử lý rồi báo cáo về Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố để khoanh vùng, cách ly hạn chế lây nhiễm chéo tại cơ sở khám chữa bệnh.

Vẫn theo Sở Y tế TP HCM, trong 24 giờ qua, các bệnh viện được phân công đã tiếp nhận thêm 34 trường hợp dương tính mới. Tổng số người bệnh Covid-19 hiện đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công là 321 trường hợp, trong đó có 3 người bệnh rất nặng.

Xét nghiệm Covid-19 cho tất cả bệnh nhân điều trị trong ngày hoặc nhập viện

Chiều 3/6, Bộ Y tế cho biết cả nước vừa ghi nhận thêm 91 ca mắc Covid-19 mới (trong đó có 12 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Kiên Giang và 79 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang 58 ca, Bắc Ninh 10 ca, TP HCM 11 ca). Trong 11 ca tại TP HCM có 9/11 liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng. Báo cáo của Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện, các trường hợp nhiễm mới đều đang được ngành y tế điều tra truy vết, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời.

Tính từ ngày 26/5, thành phố ghi nhận 265 trường hợp nhiễm mới có liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội truyền giáo Phục Hưng. Từ 26/5 đến hết ngày 3/6, đã lấy 299.157 mẫu xét nghiệm, trong đó 4.241 tiếp xúc gần, 294.916 tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm. Kết quả trong 4.241 mẫu tiếp xúc gần đã có 4.024 mẫu có kết quả âm tính, 217 đang chờ kết quả. Tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm đã có 108.226 mẫu có kết quả âm tính, 186.690 mẫu đang chờ kết quả.

Cùng ngày, Sở Y tế TP HCM cũng đã có văn bản khẩn gửi bệnh viện công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố về việc hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 cho người bệnh điều trị trong ngày hoặc nhập viện điều trị nội trú.

Bên cạnh việc chủ động xét nghiệm tầm soát Covid-19 hằng tuần cho đối tượng là nhân viên y tế, Sở Y tế TP HCM đề nghị các bệnh viện thực hiện xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp RT-PCR cho người bệnh và thân nhân người bệnh khi người bệnh có chỉ định can thiệp điều trị trong ngày (như phẫu thuật trong ngày, hóa trị, xạ trị... ) hoặc nhập viện điều trị nội trú để tầm soát người mắc Covid-19.

T.L.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Lo dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện, phòng khám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO