TP Hồ Chí Minh: Mở rộng nhiều tuyến đường cửa ngõ

ĐOÀN XÁ 30/05/2023 06:30

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, TP HCM tiến hành mở rộng nhiều trục đường nằm ở khu vực cửa ngõ dẫn vào trung tâm. Trong đó có nhiều trục đường quan trọng như Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), Trường Chinh (quận Tân Bình), quốc lộ 13, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) hay quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh)…

Dự án mở rộng quốc lộ 50 đang triển khai.

Với chiều dài gần 7km, dự án mở rộng quốc lộ 50 có ý nghĩa rất quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của TPHCM. Dự án không chỉ giúp giảm ùn tắc, kẹt xe ở khu vực này mà còn tăng sự kết nối giữa TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ, trong đó trực tiếp là Long An và Tiền Giang, nơi có quốc lộ 50 đi qua.

Ngoài ra, dự án cũng kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành (cũng là trục đường Vành đai 3 TPHCM) đang xây dựng. Dù có phần lớn chiều dài trong tổng số 55km đi qua địa bàn TPHCM nhưng cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ kết nối với TPHCM duy nhất ở điểm giao với quốc lộ 50.

Thời gian qua, trục đường quốc lộ 50 thường xuyên ùn tắc, kẹt xe bởi quy mô đường nhỏ hẹp, chỉ có 2 làn xe chạy hỗn hợp. Vì vậy, khi dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 50 được khởi công tháng 12/2022 đã mang lại hiệu ứng tích cực cho người dân trong vùng, rút ngắn quãng đường di chuyển từ Long An, Tiền Giang tới TPHCM theo hướng Đông Nam. Với nguồn vốn gần 1.500 tỷ đồng, quốc lộ 50 mới sẽ có quy mô 6 làn xe hỗn hợp.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, khi hoàn thành, quốc lộ 50 mới không chỉ giảm ùn tắc, tăng kết nối trong khu vực mà còn giúp nhiều khu đô thị ở huyện Bình Chánh gần hơn với trung tâm TPHCM, kích thích phát triển kinh tế - xã hội. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Cũng có vai trò quan trọng không kém là dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý. Đây là trục đường nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố, kết nối nhiều quận như Bình Tân, Tân Phú và Tân Bình với chiều dài khoảng 6km. Tuyến đường này hiện được chia thành nhiều dự án, liên quan tới nhiều khu vực hạ tầng khác nhau. Như đoạn đầu đường Tân Kỳ Tân Quý giao với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) có dự án mở rộng, nâng cấp nút giao. Đây là dự án nằm trong nhóm dự án giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất.

Cách đó vài trăm mét, nơi đường Tân Kỳ Tân Quý giao với đường Trường Chinh (quận Tân Phú) cũng có dự án mở rộng, nâng cấp. Khu vực này có đặc thù là sẽ có dự án đường sắt đô thị (metro) số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua, nằm ngầm dưới lòng đất. Hiện các dự án này chưa được triển khai. Trong khi đó, ở đầu bên kia của đường Tân Kỳ Tân Quý có dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý bị mưa lớn cuốn sập gần chục năm trước. Dự án xây dựng cầu này đã được TPHCM phê duyệt theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) nhưng sau đó hủy bỏ, chuyển qua xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách sau khi hoàn thành gần xong các hạng mục. Hiện dự án xây cầu đã bỏ hoang, chuẩn bị tái khởi công lại. Trong khi đó, phần lớn trục đường Tân Kỳ Tân Quý có quy mô nhỏ hẹp, chỉ 2 làn xe hỗn hợp hiện đang được mở rộng. Dự án mở rộng đã được khởi công vài tháng trước và hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM cho biết, hiện chỉ có 1 gói thầu của dự án được triển khai. Nguyên nhân là dự án vừa thi công vừa phục vụ giao thông nên việc thi công khó khăn, thiếu mặt bằng. Cũng theo ông Phúc, dự án được chia thành nhiều gói nhỏ, nằm ở các đoạn khác nhau để dễ dàng thực hiện.

Được biết, dù có kế hoạch nhiều năm nhưng hiện nay, dự án nâng cấp đường Tân Kỳ Tân Quý mới được triển khai, đem lại tín hiệu tích cực cho nhiều người dân trong vùng. Đặc biệt hơn, một số tuyến đường kết nối với Tân Kỳ Tân Quý đều đã có quy mô lớn, khang trang.

Trong khi đó, dù có kế hoạch từ 20 năm trước nhưng hiện nay, dự án nâng cấp quốc lộ 13 qua địa bàn TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh vẫn chưa triển khai. Đây là trục đường thường xuyên ùn tắc vì có Bến xe miền Đông và là cửa ngõ phía Bắc của thành phố. Hiện quy mô đường quốc lộ 13 không đồng đều, có nhiều điểm “thắt cổ chai” chỉ có 4 làn xe hỗn hợp, trong khi nhiều đoạn đã có quy mô 6 làn xe. Trong khi đó, nằm ngay sát với địa bàn TPHCM, quốc lộ 13 đi qua tỉnh Bình Dương đã được mở rộng lên 8 làn xe từ nhiều năm trước.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, việc mở rộng, nâng cấp các trục đường chính ở khu vực cửa ngõ không chỉ giảm ùn tắc mà còn rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm và các khu vực ngoại ô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Mở rộng nhiều tuyến đường cửa ngõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO