TP Hồ Chí Minh: Nhiều dấu hiệu sai phạm về đất đai tại huyện Hóc Môn

Lê Anh 17/11/2020 08:26

Công an TP HCM đang điều tra, xử lý sự việc hàng ngàn hồ sơ đất đai ở huyện Hóc Môn có dấu hiệu sai phạm. Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã trực tiếp giao Trung tâm Báo chí thành phố phối hợp cùng Thanh tra thành phố tổ chức họp báo để cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc này khi có thông tin chính thức.

Nhiều hồ sơ bị “ngâm”

Theo hồ sơ vụ việc, từ tháng 11/2017, UBND TP HCM đã giao Thanh tra TP triển khai đợt thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở tại huyện Hóc Môn ( giai đoạn 2015 đến tháng 7/2016).

Kết quả bước đầu, Thanh tra TP HCM báo cáo số lượng 1.386 hồ sơ giải quyết chuyển mục đích ở huyện Hóc Môn trong giai đoạn trên có dấu hiệu bị “ngâm” và vi phạm pháp luật. Đoàn Thanh tra TP cũng đã chọn ngẫu nhiên 100 hồ sơ thuộc 3 nhóm quy hoạch (1/2.000, 1/5.000 và 1/10.000) đều phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định quản lý nhà nước về đất đai. Các sai phạm chủ yếu liên quan đến thành phần hồ sơ chưa hợp lệ; hồ sơ xin chuyển mục đích không xác định vị trí trên bản đồ kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt;...Dù vậy, tình trạng chung của nhiều hồ sơ đều bị trễ hẹn theo quy định.

Để cải thiện công tác thủ tục hành chính tại đây và chấn chỉnh các sai phạm liên quan, UBND TP đã giao Công an TP điều tra, xử lý các hồ sơ có dấu hiệu sai phạm trong số 1.386 hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn kể trên. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, sau khi tiến hành thanh tra, đã phát hiện có một số hồ sơ phải chuyển sang cơ quan điều tra.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, Thanh tra TP HCM khi thanh kiểm tra công tác chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Hóc Môn đã phát hiện nhiều thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở có dấu hiệu sai phạm. Nhiều trường hợp thiếu thành phần hồ sơ, không có biên bản xác minh thực địa, không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, biên bản xác minh nhu cầu sử dụng đất không có chữ ký,…Các dấu hiệu sai phạm khác cũng phát hiện ở quy trình chuyển mục đích sử dụng đất ở; hồ sơ, thủ tục tách thửa đất, chuyển nhượng. Dù nhiều hồ sơ còn vướng mắc nhiều thủ tục, thế nhưng cơ quan chức năng huyện Hóc Môn vẫn cho phép tách thửa và cho xây dựng, dẫn đến các dấu hiệu vi phạm quy định. Không những thế, thời gian qua tại Hóc Môn cũng nổi cộm tình trạng một số cá nhân thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng sang đất ở rồi phân lô bán nền, xây dựng nhà xưởng – nhà kho,…khiến loạn quy hoạch tại địa phương này.

Có dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai

Liên quan đến công tác quản lý đất đai tại huyện ngoại thành Hóc Môn, Thanh tra TP HCM cũng kết luận về nhiều dấu hiệu buông lỏng trong chấp hành quy định pháp luật đất đai, cũng như quá trình giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ tách thửa đất, quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trên địa bàn,…

Tại thông báo kết luận thanh tra (số 81/TB-TTTP-P3) về chấp hành quy định pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện ngoại thành Hóc Môn được công bố mới đây, Thanh tra TP phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai của huyện Hóc Môn, BQL Đầu tư Xây dựng công trình và một số chủ đầu tư trên địa bàn. Trong đó, UBND huyện Hóc Môn ban hành quy trình tách thửa nhà đất (Quyết định số 1973) yêu cầu người dân bắt buộc phải lập thủ tục biến động chưa phù hợp với Điều 75 của Nghị định 43 của Chính phủ. Vì “quy định con” này, người dân còn bị bắt buộc phải liên hệ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn lập thủ tục biến động, gây phiền hà và khó khăn đối với người dân khi đến làm thủ tục về đất đai.

Ngoài lý do khách quan, Thanh tra TP HCM xác định có nhiều lý do chủ quan, trong đó có sự buông lỏng quản lý, dẫn tới cán bộ, công chức không tập trung thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo không kiểm soát khi xảy ra sai sót, chậm trễ tại các giai đoạn và từng bộ phận. Ngoài ra, UBND huyện Hóc Môn cũng tắc trách không tổng hợp cụ thể, chi tiết các trường hợp hồ sơ trễ hạn với dân để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Trách nhiệm đối với các sai sót của Phòng TNMT và Phòng Quản lý Đô thị, Văn phòng HĐND huyện và UBND các xã trong việc tham mưu giải quyết hồ sơ trễ hạn.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM cũng thống nhất chỉ đạo yêu cầu người đứng đầu UBND huyện Hóc Môn nhanh chóng rà soát quy trình thẩm định nhu cầu, đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đất trên địa bàn, trong đó xem xét trách nhiệm của BQL đầu tư xây dựng huyện theo nội dung kết luận thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nhiều dấu hiệu sai phạm về đất đai tại huyện Hóc Môn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO