TP Hồ Chí Minh: Những “điểm đen” ùn tắc trên quốc lộ

ĐOÀN XÁ 11/10/2022 06:57

Là trục đường giao thông chính nhưng thực tế thời gian qua, hàng loạt tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn TP HCM lại trở thành điểm đen ùn tắc. Hiện nay, trên địa bàn TP HCM có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, kết nối với các tỉnh thành khác. Đó là quốc lộ 1A, quốc lộ 22, 50, 13, N2 hay 1K với vai trò là trục giao thông quan trọng. Tuy nhiên, những quốc lộ trên cũng là điểm đen ùn tắc giao thông. Điển hình như quốc lộ 50 nối TPHCM qua Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 80km. Đoạn đi qua địa bàn quận 8, huyện Bình Chánh ở TPHCM thường xuyên ùn tắc mặc dù quy mô tuyến đường này có 4 làn xe hỗn hợp. Hiện nay dự án cải tạo nâng cấp tuyến quốc lộ này đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai đồng bộ, chưa thi công hay cải tạo gì.

Kẹt xe ở trục quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh (TP HCM).

Trong khi đó, tuyến quốc lộ 13 nối TP HCM và Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên có tình trạng ùn tắc còn nghiêm trọng hơn quốc lộ 50. Do quốc lộ 13 đi qua TP Thủ Đức có mật độ dân số, phương tiện đông nên thường xuyên ùn tắc.

Nhiều phương án “giải cứu” quốc lộ 13 đã lên kế hoạch nhưng chưa giải quyết được tình trạng này. Điều rất nghịch lý là quy mô của quốc lộ 13 trên địa bàn TP HCM chỉ 4 làn xe thì trên địa bàn tỉnh Bình Dương lại có từ 8 đến 10 làn xe. Việc quốc lộ 13 ở TP HCM có quy mô nhỏ hơn phía Bình Dương cho thấy ít nhiều tình trạng tụt hậu về hạ tầng giao thông ở TP HCM, nơi được coi là trung tâm lớn nhất phía Nam. Có vị trí gần đó, trục quốc lộ 1K dù khá ngắn (21km) nhưng cũng nối liền TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Hiện nay trục này cũng thường xuyên ùn tắc ở phía TP HCM và hạ tầng cũng tương tự như các địa phương lân cận, không thay đổi gì.

Với mật độ phương tiện lớn, người dân đi lại nhiều nên các trục quốc lộ qua TP HCM thường xuyên ùn tắc, kẹt xe là khá dễ hiểu. Tình trạng hạ tầng quốc lộ ở TP HCM không tốt hơn các địa phương lân cận. Tuyến quốc lộ 1A đi qua hầu hết các tỉnh thành phố cả nước, hầu hết đều có xây dựng đường tránh qua các đô thị lớn. Ở phía Nam khi đi qua Biên Hòa (Đồng Nai), qua Tân An (Long An), Cai Lậy (Tiền Giang) hay TP Vĩnh Long... đều có xây dựng tuyến tránh. Tuy nhiên, hiện trục quốc lộ 1A đi qua TP HCM không có lựa chọn thay thế nào, khiến phương tiện luôn rất vất vả di chuyển qua đây. Dù nhiều lần sửa chữa, xây cầu vượt nhưng thực tế trục quốc lộ 1A qua TP HCM vẫn gần như độc đạo. Nghĩa là các phương tiện ở phía Tây Nam bộ muốn di chuyển ra ngoài miền Bắc (xuất khẩu nông thủy sản) đều bắt buộc phải đi qua trục này. Tình trạng quá tải quốc lộ 1A qua TP HCM đã diễn ra hàng chục năm qua.

Là trung tâm lớn nhất ở khu vực phía Nam với sân bay và cảng biển lớn, nhu cầu di chuyển của người dân TP HCM và người dân các tỉnh thành lân cận nhiều nhưng thật lạ, các trục quốc lộ đi qua TP HCM nhiều năm qua không thay đổi. Hạ tầng chật hẹp, không có dự án thay thế, chia sẻ áp lực giao thông khiến tình trạng quá tải ngày càng phức tạp. Thậm chí so với một số địa phương khác, trục quốc lộ ở TP HCM có phần chật hẹp hơn, khiến áp lực càng lớn hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Những “điểm đen” ùn tắc trên quốc lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO