TP Hồ Chí Minh quyết giữ chặt, kiểm soát nghiêm vùng chưa có dịch

Mỹ Hòa - Lê Anh 13/08/2021 12:45

Dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, TP HCM vẫn là tâm dịch lớn nhất cả nước, với nhiều ca mắc mới mỗi ngày. Tuy nhiên, thành phố đang từng bước thiết lập được những “vùng xanh” chưa có dịch, là thành quả do chính sự chung tay và đoàn kết của người dân xây dựng lên.

TP Thủ Đức: "Giữ chặt, kiểm soát nghiêm" vùng xanh

Ghi nhận tại TP Thủ Đức từ 8/8 đến nay đã phát động, thực hiện xây dựng vùng xanh an toàn không có dịch Covid-19 tại khu vực 9 phường trên địa bàn.

TP HCM chuyển trọng tâm vào thiết lập các
TP HCM chuyển trọng tâm vào thiết lập các "vùng xanh" tại những nơi có nguy cơ cao, để tiến tới kiểm soát cơ bản dịch bệnh trong tháng 9/2021.

Để triển khai việc này, UBND TP Thủ Đức đã thành lập 9 đội triển khai phương án dập dịch - xây dựng vùng xanh không có dịch hoạt động tại 9 phường trọng điểm có nhiều ca nhiễm, bao gồm các phường: Bình Chiểu, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Đông, Linh Trung, Linh Xuân, Tam Bình, Tam Phú và Trường Thọ.

Các đội này sẽ giúp hỗ trợ các phường của TP Thủ Đức xây dựng vùng xanh không có dịch Covid-19 tại những vùng có nguy cơ dịch bệnh cao. Từ đó, thành phố sẽ khoanh vùng, xét nghiệm nhanh để xác định các ca dương tính, đưa đi cách ly, điều trị. Sau đó toàn bộ người dân trên 18 tuổi ở khu vực nguy cơ sẽ được tiêm ngừa Covid-19.

Sau đó, các khu vực sẽ đăng ký thực hiện vùng xanh, không có dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, vận động người dân, tổ dân phố cùng chung tay tự quản, bảo vệ…

Ghi nhận thực tế tại phường Cát Lái, chính quyền phường từ ngày 10/8 đã tổ chức lễ phát động xây dựng vùng xanh an toàn “vùng không có dịch".

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND phường Cát Lái cho biết, hiện phường đã củng cố các Đội lưu động như: Đội xét nghiệm lưu động; Đội tiêm ngừa lưu động; Đội tuần tra xử phạt; Đội phản ứng nhanh hỗ trợ tiêm ngừa.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hiền, phường đang lên phương án dập dịch và xây dựng “vùng xanh an toàn” tại các điểm nóng trên địa bàn. Đặc biệt, để thiết lập vùng an toàn, phường sẽ khảo sát và đăng ký vùng an toàn. Trong đó, tất cả mọi người dân trong vùng an toàn xây dựng phong trào tự quản để bảo vệ vùng an toàn. Cam kết tự chịu trách nhiệm và tự quản khu an toàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng, việc tạo thành những vùng xanh an toàn để tiến tới phường an toàn là một việc làm rất khó đòi hỏi cả hệ thống chính trị phường cùng với nhân dân đồng lòng thực hiện thì sẽ có hiệu quả cao.

Trước mắt, thành phố sẽ chỉ đạo các phường tìm, truy vết tại những vùng nguy cơ cao, trong đó các phường thiết lập đường dây nóng của phường và của TP Thủ Đức nhanh chóng truy vết F0 để khoanh vùng dập dịch ; khoanh vùng xét nghiệm.

Tận dụng "sức dân" xây dựng "vùng xanh" an toàn

Ghi nhận tại chốt bảo vệ "vùng xanh" tại phường Tân Thuận Tây, là mô hình xây dựng "vùng xanh" rất hiệu quả tại Quận 7, TP HCM.

Theo ông Trần Văn Hùng - tổ trưởng tổ 13 (khu phố 1, phường Tân Thuận Tây), qua thời gian thiết lập tự quản vùng xanh trên địa bàn, tại khu vực dân cư chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào. Để bảo vệ 150 hộ khỏi sự xâm nhập của Covid-19, người dân ở đây đã cùng đồng thuận lập chốt và quyết bảo vệ "vùng xanh" an toàn cho đến nay.

Công tác tuyên truyền, tận dụng sức dân vào thiết lập các vùng xanh được TP HCM tập trung ưu tiên.
Công tác tuyên truyền, tận dụng sức dân vào thiết lập các vùng xanh được TP HCM tập trung ưu tiên.

Tương tự, tại xã Vĩnh Lộc B, thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM đến nay thiết lập được 16 ấp, với 8 tổ nhân dân thiết lập và giữ vững "vùng xanh" an toàn.

Theo bà Lại Thị Bích Trâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B, xã đã chủ động thực hiện chiến dịch “Nở hoa trong vùng dịch” của Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh, trong việc quyết tâm giữ vững và mở rộng "vùng xanh", từ đó phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe người dân".

Cũng theo bà Lại Thị Bích Trâm, với đặc thù xã Vĩnh Lộc B có đông nhà trọ cho công nhân, người lao động. Địa phương đã cho khảo sát tại 605 khu nhà trọ, với 11.619 phòng gồm 25.906 nhân khẩu. Xác định nguy cơ lớn nhất F0, F1 là những nơi này, đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo thiết lập "khu trọ an toàn".

Hiện 16 khu nhà trọ tại các ấp trên địa bàn đang được UBND xã Vĩnh Lộc B đưa vào một trong những “vùng xanh” an toàn đầu tiên của xã.

Hiện nay, TP HCM đang quyết tâm cao nhất để phủ xanh toàn thành phố trong tháng tới. Tại buổi họp báo định kỳ để cung cấp thông tin về dịch bệnh trên địa bàn TP HCM sáng nay 13/8, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dự báo, dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, số ca nhiễm tuy có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao, khả năng sau thời gian kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường (sau ngày 15/8), số ca nhiễm vẫn ở mức trên 3.000 ca mỗi ngày.

Với các áp lực kể trên, ông Dương Anh Đức cho biết: “Mỗi giai đoạn, thành phố sẽ xác định nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm đến 15/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh”.

Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy mạnh thiết lập các vùng xanh và coi đây là biện pháp mấu chốt để giảm các ca F0. Muốn vậy, TP HCM sẽ tiếp tục phát huy mô hình tự quản vùng xanh, mở rộng mô hình này để phủ xanh toàn thành phố trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh quyết giữ chặt, kiểm soát nghiêm vùng chưa có dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO