TP Hồ Chí Minh: Quyết không để sót người khó khăn chưa được hỗ trợ

Hồng Phúc 16/08/2021 17:34

Ngày 16/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 TP HCM đã họp cùng Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP HCM và Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, để thông tin về một loạt hướng giải pháp của TP HCM trong 30 ngày quyết định về kiểm soát dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo việc cấp bách cần làm trước mắt là không để một ai khó khăn mà chưa được hỗ trợ. Trong đó, từng phường, khu phố phải nắm chắc địa bàn, từng trường hợp, hoàn cảnh, phải giải quyết cho công bằng, chính xác, đúng đối tượng.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM họp báo ngày 16/8 để thông tin các giải pháp trước mắt của thành phố. (Ảnh: HMC).
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM họp báo ngày 16/8 để thông tin các giải pháp trước mắt của thành phố. Ảnh: HMC.

Để cụ thể hóa chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố yêu cầu Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố; các Sở ban ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cùng ra quân đồng bộ.

Thành phố chỉ đạo tiếp tục cắt giảm tối thiểu 50% chi phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại và tiết kiệm thêm 10% kinh phí chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021. Ngoài ra, thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai để dự phòng ngân sách và tập trung kinh phí cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian trước mắt.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng; Phó Giám đốc Sở Công Thương Lê Huỳnh Minh Tú; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm cùng đại diện 36 cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn TP HCM.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế TP HCM có hướng dẫn về gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, triển khai đến các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19, các cơ sở cách ly.

Các “gói chăm sóc sức khỏe tại nhà” cho F0 không triệu chứng nhằm tạo tâm lý thoải mái cho người mắc F0, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng, góp phần kéo giảm số ca tử vong, đồng thời giúp giảm tải bệnh viện.

Những gói hỗ trợ để người dân không bị đói, có gói hỗ trợ cho điều trị F0 cũng được thực hiện song song. Trong đó, thành phố xây dựng gói hỗ trợ để người dân duy trì cuộc sống từ 3 - 7 ngày, sau đó tiếp tục điều chỉnh.

Để triển khai sớm các chủ trương trên, trước mắt thành phố huy động từ ngân sách và các nguồn lực xã hội hóa để sử dụng hiệu quả nhất. Trong đó, cán bộ công chức, viên chức cũng giảm 1/2 thu nhập tăng thêm để ủng hộ người dân.

Tuy nhiên, TP HCM là địa phương có quy mô lớn, dân số đông. Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, việc tiếp cận đây đủ các đối tượng cần hỗ trợ là sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị và cả từ người dân trong thời gian tới. Do đó, ông Dương Anh Đức đặc biệt lưu ý hệ thống cơ sở nhanh chóng rà soát, nắm bắt kịp thời và triển khai đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng.

“Không gì quan trọng hơn chăm lo cho người dân, vì vậy yêu cầu các quận huyện triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, có kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các gói hỗ trợ”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Hiện nay, Thành phố đã thành lập Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do Covid-19 (gọi tắt là Trung tâm an sinh), đang thí điểm đặt tại quận 5, quận 7, quận 12 và đẩy nhanh thực hiện gói hỗ trợ đợt 2 của TP HCM cho người lao động và người dân gặp khó khăn.

Như đã thông tin, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM cam kết, gói hỗ trợ đợt 2 của thành phố mở rộng đối tượng được hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 900 tỉ đồng. Ông Tấn cũng cho biết, TP HCM phấn đấu đưa tiền hỗ trợ đến người dân nhanh nhất. Các đối tượng gồm lao động tự do và các hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp nhiều khó khăn được nhận thêm 1,5 triệu đồng từ ngân sách và nguồn vận động xã hội hóa.

TP HCM cũng hỗ trợ cho người lao động nghèo ở trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn thực sự. Theo thống kê ban đầu có khoảng 174.000 hộ, mỗi hộ 1,5 triệu đồng gồm tiền mặt và quà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Quyết không để sót người khó khăn chưa được hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO