TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho tình huống nhiều ca nhiễm Covid-19 chuyển nặng

Mỹ Hòa 19/07/2021 21:32

Tối 19/7, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP HCM đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến hạ tầng cơ sở của công tác điều trị các F0 đang diễn biến chuyển nặng trên địa bàn.

TP HCM đã xây dựng kịch bản có 30.000 ca F0, vì vậy đã chuẩn bị sẵn các trang thiết bị, bệnh viện dã chiến và các bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân nặng.

Tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong mấy ngày qua số ca nhiễm Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tăng nhanh. Ngành y tế thành phố đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị và đảm bảo có đủ máy thở và thiết bị ECMO cho công tác điều trị các F0 chuyển nặng.

“Ngành y tế đang đầu tư nhiều trang thiết bị cho công tác điều trị. Đối với máy thở cho F0 chuyển nặng, TP HCM có thể đáp ứng đủ". Cũng theo ông Nam, riêng thiết bị ECMO, TP HCM sẽ tiếp tục mua thêm để đáp ứng với tình hình”.

Tại cuộc họp, số liệu cập nhật của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), tính từ 6 giờ ngày 18/7 đến 6 giờ ngày 19/7, thành phố đã ghi nhận tới 3.139 ca nhiễm Covid-19, chủ yếu phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa.

Số ca tăng nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hoài Nam khẳng định, thành phố chuẩn bị cho tình huống các F0 có thể chuyển nặng. Hiện ngành y tế đã chuyển các bình oxy về bệnh viện dã chiến. Trong trường hợp F0 tại đây chuyển nặng sẽ được thở bình oxy và chuyển lên tuyến trên điều trị.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng cho biết, tại các Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 của TP HCM hiện chủ yếu cách ly, điều trị các F0 không có triệu chứng nên không cần máy thở. Trong khi đó, máy thở sẽ tập trung ở các bệnh viện tuyến cuối điều trị các bệnh nhân nặng.

TP HCM đã xây dựng kịch bản có 30.000 ca F0, vì vậy đã chuẩn bị sẵn các trang thiết bị, bệnh viện dã chiến và các bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân nặng. Tình huống xấu hơn, TP HCM cũng đã xây dựng kịch bản có 60.000 ca nhiễm. Trong tình hình đó, TP cũng sẽ tiếp tục xây dựng các bệnh viện dã chiến mới tại huyện Bình Chánh để thu dung điều trị, cách ly các ca F0.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, TP HCM đang còn nhiều khu tái định cư để có thể xây dựng bệnh viện dã chiến. Do đó, năng lực tiếp nhận F0 hiện nay nằm trong khả năng của thành phố.

Trước đó, Văn phòng UBND TP HCM có văn bản khẩn thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp về giải pháp điều phối ca mắc Covid-19 (F0) đến bệnh viện. Theo đó, ông Phong đã chỉ đạo các BV tuyệt đối không được từ chối nếu vẫn còn khả năng tiếp nhận điều trị F0. Trường hợp tổ chức, cá nhân có vi phạm thì xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tối cùng ngày 19/7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã gửi thư kêu gọi toàn dân TP HCM cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Trong thư, lãnh đạo thành phố cũng đã dự trù khả năng diễn biến dịch bệnh sẽ tiếp tục phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho tình huống nhiều ca nhiễm Covid-19 chuyển nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO